Bầu tổng thống Philippines: Con trai nhà độc tài Marcos có thể giành chiến thắng áp đảo

Đăng ngày: 09/05/2022

Phó tổng thống Philippines, ứng viên tổng thống Leni Robredo bỏ phiếu tại một khu bầu cử ở Magarao, Camarines Sur, Philippines, ngày 9/5/2022. REUTERS – LISA MARIE DAVID

Thu Hằng

Ngày 09/05/2022, khoảng 67 triệu cử tri Philippines được mời gọi đến phòng phiếu bầu tổng thống mới trong số 10 ứng cử viên. Ngoài ra, nhiều cuộc bỏ phiếu cũng được tổ chức song song để bầu ra phó tổng thống, các dân biểu, một nửa số thượng nghị sĩ, 81 thống đốc và các đại biểu dân cử địa phương. Theo nhiều cuộc thăm dò, ông Ferdinand Marcos Junior được cho là sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống. Tỉ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu được dự báo rất cao.

Ông Ferdiand Marcos Junior, còn được gọi là “Bongbong”, 64 tuổi, là con trai của nhà cựu độc tài Marcos, đã bỏ phiếu tại thành phố quê thương Ilocos Norte cùng với chị gái là Irene và mẹ là bà Imelda, 92 tuổi. Theo AFP, “Bongbong” nổi tiếng nhờ chiến dịch vận động tranh cử bóp méo thông tin trên các mạng xã hội và nhắm vào giới cử tri trẻ không biết đến “triều đại độc tài” của người cha, nổi tiếng với các vụ tra tấn, giết người, lạm dụng, vi phạm nhân quyền và tham nhũng. Chế độ này chấm dứt vào năm 1986.

Cuộc bầu cử bắt đầu với sự kiện đáng buồn. Ít nhất có 4 người chết trong các vụ tấn công một số phòng phiếu. Ngoài ra, ba nhân viên an ninh cũng bị thiệt mạng trong một vụ xả súng ở Buluan, trên hòn đảo Mindanao, nơi hoạt động của nhiều nhóm vũ trang, lực lượng nổi dậy cộng sản, chiến binh Hồi giáo cực đoan… AFP nhắc lại là các cuộc bầu cử luôn là giai đoạn khá bất ổn ở Philippines.

Bầu cử tổng thống Philippines chỉ diễn ra một vòng, ông Ferdiand Marcos Junior chỉ cần có được nhiều số phiếu nhất. Chiến thắng của “Bongbong” sẽ đánh dấu sự trở lại của triều đại nhà Marcos sau gần 40 năm lưu vong.

Sau sáu năm cầm quyền của tổng thống Rodrigo Duterte, các nhà đấu tranh vì nhân quyền, các giáo chức Công giáo, cũng như giới phân tích chính trị lo ngại ông Ferdiand Marcos Junior sẽ điều hành đất nước khắc nghiệt hơn và « làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân quyền trong nước ». Con gái của tổng thống Duterte, bà Sarah Duterte, được dự đoán giành chiến thắng trong cuộc bầu cử phó tổng thống, diễn ra cùng ngày.

Bài Liên Quan