Năm hồ sơ chờ tân thủ tướng Pháp

Đăng ngày: 17/05/2022

Tân thủ tướng Pháp Elisabeth Borne tại điện Matignon, Paris, ngày 16/05/2022. AP – Christian Hartmann

Thu Hằng

Trong bài diễn văn tại lễ bàn giao ở điện Matignon, Paris, ngày 16/05/2022, bà Élisabeth Borne, nữ thủ tướng mới của Pháp, hứa « sẽ hành động nhanh hơn và mạnh hơn » để giải quyết « thách thức về khí hậu và sinh thái », một trong những ưu tiên của ông Emmanuel Macron khi tranh cử tổng thống nhiệm kỳ hai. 

Trang Télégramme nhấn mạnh đây chỉ là 1 trong 5 thách lớn trong nhiệm kỳ của nữ thủ tướng Pháp đầu tiên từ hơn 30 năm qua. Ưu tiên chính trị đầu tiên là bà Élisabeth Borne phải điều phối để đảng Renaissance (Phục Hưng) và liên minh giành được đa số ở Hạ Viện trong cuộc bầu cử lập pháp ngày 12 và 19/06. Như vậy, chính phủ của bà mới tiếp tục tồn tại. Nếu thất bại sẽ mở ra thời kỳ « chung sống chính trị » (cohabitation) với việc chính phủ và chức thủ tướng nằm trong tay phe đối lập. 

Thứ hai, bà Élisabeth Borne giữ trọng trách triển khai « phương pháp mới » dựa trên đồng thuận và đối thoại, được tổng thống Pháp hứa với người dân Pháp. Tân thủ tướng được cho là người hội tụ đủ tiêu chí, về kinh nghiệm quản lý, cũng như khuynh hướng xã hội trong chính quyền Macron, để tiến hành các kế hoạch cải cách, đặc biệt là kéo dài tuổi nghỉ hưu, từ giờ đến cuối nhiệm kỳ là 64 tuổi, sau đó là 65 tuổi đến năm 2031. 

Hồ sơ thứ ba là tăng sức mua và chống lạm phát. Bà Élisabeth Borne sẽ phải cụ thể hóa các biện pháp, như kéo dài thời hạn khống chế giá khí đốt và điện đến cuối năm 2022, tăng lương hưu và trợ cấp xã hội… Kế hoạch này sẽ được trình lên Hội Đồng Bộ Trưởng sau kỳ bầu cử lập pháp để được áp dụng vào mùa hè này. 

Hồ sơ thứ tư là lập kế hoạch sinh thái. Tân thủ tướng Pháp có hai kinh nghiệm trong lĩnh vực này do từng làm chánh văn phòng của bộ trưởng Môi Trường, Ségolène Royal, năm 2014 và giữ chức bộ trưởng bộ Chuyển đổi Năng lượng trong vòng một năm, cho đến tháng 07/2020. QUẢNG CÁO

Hồ sơ lớn cuối cùng, cũng là hồ sơ khó khăn nhất : Làm thế nào để triển khai kế hoạch chi tiêu thêm trong môi trường kinh tế đang xấu đi. Nền kinh tế Pháp tăng chậm lại, có thể chỉ đạt 0,2% trong quý 2 do tác động của lạm phát.

Bài Liên Quan