Vụ Tenma Việt Nam: Ba cựu lãnh đạo công ty Nhật Bản bị buộc tội hối lộ quan chức Việt Nam

2022.05.24

Trụ sở Công ty Tenma Vietnam ở Quảng Ninh VCCI

Văn phòng Công tố quận Tokyo, Nhật Bản, hôm 23/5 đã buộc tội ba cựu quan chức của Tập đoàn nhựa Nhật Bản là Tenma Corp vì đã đưa hối lộ 23,6 triệu Yen cho các giới chức thuế của Việt Nam để trốn thuế. Truyền thông Nhật Bản loan tin này hôm 23/5.

Ba người bị buộc tội gồm Kaneto Fujino (69 tuổi) – cựu Tổng giám đốc của Tenma – bị cáo buộc tội vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh. Hai người kia là Tsutomu Hosogoe (57 tuổi) – cựu Trưởng phòng kế hoạch của Tập đoàn, và Haruhiko Yoshida (51 tuổi) – cựu Tổng giám đốc Tenma Vietnam Co. (có trụ sở tại Bắc Ninh)

Theo cáo trạng từ phía Văn phòng Công tố quận Tokyo được báo chí Nhật trích dẫn, ba người này đã đút lót hai tỷ đồng cho một quan chức ở tỉnh Bắc Ninh như là phần thưởng giúp tập đoàn tránh nộp thuế khoảng gần 1,8 tỷ yên vào tháng 6 năm 2017.

Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật, để giảm số tiền phải nộp thuế, các quan chức công ty Nhật Bản đã đưa số tiền là 9,8 triệu yên cho các quan chức hải quan Việt Nam năm 2017.

Tenma Vietnam sau đó đã được miễn thuế, theo một báo cáo của hội đồng độc lập được Tenma lập nên để điều tra vụ án này.

Ông Hosogoe và Yoshida còn bị cáo buộc là đã đưa khoảng 13,8 triệu yên cho các quan chức hải quan Việt Nam với cùng một mục đích vào năm 2019.

Asahi Shimbun trích các nguồn tin cho biết ông Fujino đã duyệt các khoản chi này sau khi biết thông tin.

Việc điều tra các cáo buộc đút lót được Văn phòng Công tố quận Tokyo thực hiện sau khi họ nhận được báo cáo về vụ việc. Văn phòng này sau đó đã đề nghị phía Việt Nam giúp điều tra.

Ngay sau khí có tin liên quan đến vụ việc từ phía Nhật Bản vào khoảng giữa năm 2020, Tổng cục Hải quan đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Trần Thành Tô – Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh, và ông Phạm Đức Thường – Vụ trưởng Vụ Dự toán thu thuế, nguyên Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh.

Báo chí Nhà nước Việt Nam vào tháng 12/2020 cho biết, Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Chính phủ về kết quả thanh tra vụ việc ở Công ty TNHH  Tenma Vietnam và cho rằng Công ty Tenma Vietnam không trốn thuế trong quá trình nhập khẩu linh kiện để sản xuất, xuất khẩu đúc.

Báo Thanh Niên trích lời Thứ trưởng  Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, qua thanh kiểm tra việc xử lý thuế với Công ty Tenma Việt Nam, dù xác định không làm thất thu thuế nhưng cũng có nhiều vấn đề tồn tại, nhưng việc kết luận có hối lộ đoàn kiểm tra sau thông quan hay đoàn kiểm tra thuế không thì vẫn chưa có thể kết luận được.

Tin cuối cùng liên quan đến nghi án đưa hối lộ các quan chức thuế quan của Tenma Vietnam được báo chí Nhà nước loan là vào tháng 12 năm 2020. Theo tin vào lúc đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vẫn đang điều tra nghi án này.

Bài Liên Quan