Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

25/05/2022


Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Vietnam, phát biểu về sự hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ nhằm đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 tại Việt Nam. Photo USAID Vietnam.
Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID Vietnam, phát biểu về sự hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ nhằm đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 tại Việt Nam. Photo USAID Vietnam.

Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) đang triển khai các chiến dịch phát hiện chủ động ca bệnh lao và lao tiềm ẩn cho các nhóm nguy cơ cao tại cộng đồng ở 7 tỉnh ưu tiên của Việt Nam nhằm giúp nước này khôi phục công tác phát hiện bệnh lao.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm 25/5 cho biết hoạt động này của USAID nhằm giúp tăng cường phát hiện và phát hiện sớm các ca bệnh lao và lao tiềm ẩn để điều trị kịp thời giữa lúc công tác phát hiện ca bệnh lao ở Việt Nam giảm khoảng 23% trong năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Chiến dịch này đang được thực hiện ở 7 tỉnh ưu tiên của Việt Nam, bao gồm Thái Bình, Nghệ An, Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ và An Giang.

Theo một thông báo của USAID, dự án sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 thông qua cải thiện công tác phát hiện, điều trị và dự phòng lao, cụ thể là giảm 90% tỷ lệ bệnh lao mới, giảm 95% tỷ lệ tử vong do lao và giảm gánh nặng chi phí cho bệnh nhân lao.

Dự án sẽ được thực hiện bằng cách xây dựng các mô hình đổi mới có tỷ lệ phát hiện cao nhằm phát hiện và điều trị hơn 90% người mắc lao và đảm bảo điều trị thành công cho ít nhất 90% tổng số người bệnh lao.

Dự án cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho việc mở rộng Chiến lược 2X của Chương trình Chống Lao Quốc gia tới 25 tỉnh thành nhằm tăng đáng kể khả năng phát hiện và điều trị ca bệnh, giúp Việt Nam tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu chấm dứt bệnh lao.

Việt Nam đứng thứ 11 trong số 30 quốc gia chiếm gần 90% gánh nặng bệnh lao trên thế giới. Mỗi năm, ước tính có 170.000 bệnh nhân lao mới, nhưng chỉ có khoảng 100.000 người được điều trị và được báo cáo trong hệ thống lao quốc gia.

Bài Liên Quan