Thụy Điển và Phần Lan muốn gia nhập NATO : Thổ Nhĩ Kỳ tỏ thái độ không khoan nhượng

Đăng ngày: 26/05/2022

Phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ (T) hội đàm với phái đoàn Phần Lan, Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 25/05/2022. via REUTERS – PRESIDENTIAL PRESS OFFICE

Thùy Dương

Phái đoàn Thụy Điển và Phần Lan thứ Tư 25/05/2022 có cuộc trao đổi với Ankara để thuyết phục chính quyền của tổng thống Erdogan không phản đối việc hai nước Bắc Âu gia nhập khối NATO. Hiện giờ, Thổ Nhĩ Kỳ là nước duy nhất trong Liên Minh Bắc Đại Tây Dương chưa ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer cho biết Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tỏ ra không khoan nhượng :

« Theo quan điểm của Ankara, cuộc gặp này nhằm để cho Thụy Điển và Phần Lan biết là Thổ Nhĩ Kỳ trông chờ điều gì ở hai nước này. Trong đó có việc dẫn độ những người mà Ankara coi là « khủng bố » và bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Về điểm cuối cùng này, Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đã hoan nghênh « thái độ tích cực » của những người đối thoại với ông.

Nhưng Ibrahim Kalin muốn chứng tỏ không khoan nhượng : « Chúng tôi đã truyền tải thông điệp này rất rõ ràng : chừng nào Thổ Nhĩ Kỳ không được đáp ứng về những mối lo ngại an ninh mà chúng tôi bày tỏ, với các hành động cụ thể và theo một lịch trình nhất định, thì quá trình (gia nhập NATO của hai nước) sẽ không thể tiến triển ».

Trái ngược với Thụy Điển và Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ muốn cho thấy họ không vội vàng đạt thỏa hiệp về hồ sơ ứng cử gia nhập NATO của hai nước này. Phát ngôn viên của tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu : « Như quý vị biết đấy, vào cuối tháng 6, một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo NATO sẽ họp tại Madrid. Nhưng tôi muốn nói rõ : Chúng tôi không chịu áp lực phải giải quyết vấn đề này hay vấn đề kia từ nay cho đến trước thượng đỉnh. Chúng tôi xác định rằng quá trình này sẽ có bước tiến vững chắc và phụ thuộc vào các biện pháp sẽ được thực hiện để đáp ứng những mối lo ngại về an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ ».

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các cuộc trao đổi sẽ tiếp diễn trong những ngày tới, nhưng không thông báo ngày cụ thể cho một cuộc gặp mới.

Bài Liên Quan