Liên hoan Cannes : Phim Broker của đạo diễn Kore Eda làm tan băng quan hệ Nhật-Hàn ?

Đăng ngày: 27/05/2022

Từ trái sang phải : Các diễn viên Song Kang-Ho, Lee Joo- Young, Lee Ji-eun (được gọi là IU) và Gang Dong-Won tại liên hoan phim Cannes lần thứ 75. Ảnh chụp tại Cannes, Pháp ngày 26/05/2022. REUTERS – SARAH MEYSSONNIER

Thanh Hà

Một nhà làm phim người Nhật nói về hiện tượng những người mẹ độc thân Hàn Quốc bỏ con vào những chiếc hộp baby boxe tránh cho mình, cho con những lời thị phi. Broker của đạo diễn Kore Eda trình diện ban giám khảo Cannes hôm 26/05/2022.  Phim mở ra với cảnh một đêm mưa, một bà mẹ trẻ đem bỏ con trước một nhà thờ ở Busan. Vừa lọt lòng, đứa nhỏ rơi vào tay hai gã buôn trẻ em. Họ loay hoay bán đứa bé cho những cặp vợ chồng giàu có nhưng hiếm muộn. Thế rồi người mẹ trẻ trở lại tìm con. Nhập bọn với họ đi tìm mối, bán thằng bé với giá 40 triệu won. Hai cô cảnh sát theo dõi bộ ba này với hy vọng chận được dich vụ khủng khiếp đó.

Một lần nữa Kore Eda lại soi rọi quan hệ gia đình với lăng kính hiển vi. Liên hệ máu mủ có là keo sơn làm nên một gia đình hay không ? Ngược lại người dưng nước lã cũng có thể chăm lo cho nhau hơn cả tình thâm huyết nhục.

Kore Eda, bắt đầu thực hiện Broker từ 2019, thời điểm Nhật-Hàn đang lao vào một cuộc chiến thương mại, đôi bên loại lẫn nhau ra khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi về thuế quan. Đó cũng là thời điểm Kore Eda đã gặp các diễn viên hàng đầu của Hàn Quốc tại liên hoan Busan và đạo diễn Nhật đã thuyết phục được họ cộng tác với ông. Nào là thần tượng IU của làng K Pop, nữ diễn viên trẻ tuổi này đã « lấy được nước mắt của đạo diễn Nhật nhờ loạt phim nhiều tập trên tivi My Mister, rồi Song Kang Ho, nhân vật chính trong Parasite của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho và nam diễn viên rất « điển trai » Gang Dong Wo.  

Đạo diễn Nhật tám lần đến Cannes và đã từng ra về với Cành Cọ Vàng năm 2018 nhờ Shoplifter, với Giải Thưởng của Ban Giám Khảo 2013 với Cha Nào Con Nấy. Vậy mà ông vừa « khớp » khi điều khiển những ngôi sao sáng chói như vậy, vừa sợ là các đồng nghiệp Hàn Quốc ganh tị.   

Cộng tác về văn hóa dưới ống kính camera của Kore Eda đã là nhịp cầu để hai nền điện ảnh lớn của châu Á này tiếp tục tỏa sáng trên bầu trời nghệ thuật quốc tế. 

Chờ đợi bảng vàng  

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 bước vào giai đoạn chót : Bảng vàng sẽ được công bố trong lễ bế mạc tối Thứ Bảy 28/05/2022, tuy nhiên ngay tối nay, ban giám khảo Un Certain Regard –Nhãn Quan Độc Đáo sẽ công bố tác phẩm xuất sắc nhất trong số 20 bộ phim được chọn ở hạng mục này. 

Còn ở thể loại phim ngắn, hôm 26/05/2022 Quỹ Phim Cinef đã dành ba giải thưởng cho các thí sinh của Ý, Trung Quốc, Anh và Pháp. Đây là giải thưởng nhằm khám phá những tài năng mới, dành riêng cho sinh viên các trường điện ảnh trên thế giới. Năm nay 16 thí sinh được mời tham dự trong số hơn 1.500 hồ sơ gửi về ban tổ chức.  

Giải nhất phim ngắn Cannes 2022 về tay Valerio Ferrara, trường điện ảnh của Ý. Thí sinh người Trung Quốc với phim ngắn Somewhere, Li Jiahe đoạt giải nhì. Giải thứ ba về đồng hạng hai thí sinh Anh và Pháp.

Bài Liên Quan