Sức mua, Y tế và Khí hậu : Ba « mục tiêu khẩn cấp » của tân nội các Pháp

Đăng ngày: 28/05/2022

Chính phủ của Elisabeth Borne họp cùng tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 23/05/2022, Paris, Pháp. AP – Michel Spingler

Minh Anh

Tân thủ tướng Pháp, Elisabeth Borne, trong cuộc họp hội đồng bộ trưởng ngày 27/05/2022, nêu rõ : Sức mua, Y tế và Khí hậu sẽ là ba mục tiêu hành động « khẩn cấp » của chính phủ.  

Với ba khẩu hiệu chính « Tốc độ, Hiệu quả và Kết quả », tân nữ thủ tướng Pháp yêu cầu các bộ trưởng « phải có hành động đáp ứng những đòi hỏi khẩn cấp của người dân Pháp » ngay trong những tuần lễ đầu tiên. Tân nội các Pháp đã nhậm chức vào trung tuần tháng 5/2022 trong bối cảnh lạm phát tăng mạnh. 

Tăng sức mua cho người dân sẽ là chương trình hành động đầu tiên một khi Nghị Viện mới, chính thức bước vào hoạt động sau cuộc bầu cử Quốc Hội trong các ngày 12 và 19/06/2022. Trước giới báo chí, thủ tướng Borne khẳng định sẽ không bỏ sót một đối tượng nào cũng như một « góc chết » nào. Ngoài những người về hưu, những người lao động, những người làm việc độc lập, các nhân viên hành chính công, thủ tướng Pháp kêu gọi các bộ trưởng « đặc biệt quan tâm đến các sinh viên ». 

Trong lĩnh vực y tế, để đối phó với tình trạng khan hiếm nhân sự, tân chủ nhân điện Matignon cho biết đã yêu cầu những « bộ trưởng có liên quan » nhanh chóng đưa ra các đề xuất để có thể « đưa ra các biện pháp áp dụng hiệu quả cho mùa hè ». 

Cuối cùng, tân lãnh đạo chính phủ Pháp cho biết muốn bắt tay thực hiện «công trình» quy hoạch sinh thái « với tốc độ nhanh », kêu gọi sự « huy động » và « tham gia » của toàn thể các bộ ngành.  

Để có thể theo dõi các lộ trình hành động, bà Elisabeth Borne thông báo một cuộc hội thảo chính phủ « trước cuối tháng Sáu » sẽ được tổ chức với sự tham dự của tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tái đắc cử nhiệm kỳ hai vào ngày 24/04 vừa qua.  

Bài Liên Quan