Nhóm nhân quyền LHQ kêu gọi CSVN phóng thích Nguyễn Bảo Tiên

May 28, 2022

Ông Nguyễn Bảo Tiên bị phạt 6 năm rưỡi tù trong phiên tòa diễn ra hồi tháng 1/2022 ở tỉnh Phú Yên

Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hợp Quốc vừa lên tiếng đòi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho ông Nguyễn Bảo Tiên, người bị phạt 6 năm rưỡi tù chỉ vì đi giao sách của Nhà xuất bản Tự Do.

Trong một văn bản phát đi hồi tháng Tư nhưng mới chỉ được lan truyền gần đây, Nhóm Công tác về Bắt giữ Tùy tiện của Liên Hợp Quốc cho biết: “Ông Nguyễn Bảo Tiên, 36 tuổi, bị mất tích trong thời gian khoảng 18 tháng. Ông bị bắt từ ngày 5/10/2019 khi đang đi gửi 21 bưu kiện là sách của Nhà xuất bản Tự Do, nhưng mãi đến ngày 20/04/2021, Công an tỉnh Phú Yên mới ra lệnh tạm giam đối với ông.

Như vậy không rõ tung tích của ông trong khoảng thời gian từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2021. Chính phủ Việt Nam không bác bỏ nội dung đệ trình này cũng như không giải thích về nơi ở của ông Tiên trong khoảng thời gian này. Vì lý do này, Nhóm Công tác xác định rằng anh Tiên đã bị cưỡng bức biến mất trong khoảng thời gian từ tháng 10/2019 đến tháng 4/2021. Nhóm lưu ý rằng sự biến mất này có biểu hiện cấu thành một hình thức giam giữ tùy tiện đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm điều 6 của Tuyên ngôn thế giới về Quyền con người.

Nhà cầm quyền CSVN cấm phát hành tất cả các cuốn sách của Nhà xuất bản Tự Do vì được in không qua kiểm duyệt

Trong lúc bị giam ông Tiên không hề được gặp gia đình và không có luật sư bảo vệ. Chính phủ Việt Nam nêu lý do vì đại dịch COVID-19 nên hạn chế việc thăm nuôi, chỉ cho gia đình gửi quà. Tuy nhiên, Nhóm Công tác nhận thấy rằng các hạn chế đặt ra đối với việc tiếp xúc của ông với gia đình đã vi phạm quyền tiếp xúc với thế giới bên ngoài và điều này ảnh hưởng xấu đến khả năng được trợ giúp pháp lý của ông. Việc thăm nuôi hoàn toàn có thể thực hiện mà vẫn bảo đảm sức khỏe cho các bên khi thực hiện các quy tắc về giãn cách và đeo khẩu trang.

Nhóm Công tác nhận xét thêm rằng các hoạt động của ông Tiên không đủ cơ sở để đưa ra tố tụng trước tòa án theo các điều 3, 8 và 9 của Tuyên ngôn chung về Quyền con người, điều 2 và 9 của Công ước.

“Thúc đẩy quyền tự do ngôn luận”

Ông Tiên là tài xế cho một doanh nghiệp ở tỉnh Phú Yên. Ông có vợ và hai con nhỏ. Là một công dân có trách nhiệm, một người quan tâm đến tình hình chính trị của đất nước, ông thường chia sẻ và đăng tải các thông tin liên quan đến công cuộc đấu tranh dân chủ, bảo vệ nhân quyền, bảo vệ môi trường, tình hình Biển Đông… những thông tin mà nhà cầm quyền Việt Nam gọi là “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Việc ông Nguyễn Bảo Tiên giúp Nhà xuất bản Tự Do phát hành sách là một việc làm nhằm thúc đẩy quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin một cách ôn hòa, hoàn toàn không phải là một hoạt động tội phạm. Đồng thời, việc ông Tiên dám nhận công việc phát hành sách trong hoàn cảnh nhà cầm quyền đang ráo riết truy bức Nhà xuất bản Tự Do và những người liên quan đến Nhà xuất bản là một hành động rất can đảm.”

Bài Liên Quan