Chiến tranh Ukraina: Nga siết chặt gọng kềm lên thành phố Severodonetsk

Đăng ngày: 02/06/2022

Tại một căn cứ tiền phương của trung đoàn Karpatska Sic, quân đội Ukraina. Ảnh chụp ngày 01/06/2022. © Sébastien Németh/RFI

Thanh Phương

Hôm nay, 02/06/2022, quân đội Nga siết chặt thêm gọng kềm lên thành phố Severodonetsk vào lúc cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina bước sang ngày thứ 99 và có thể kéo dài nhiều tháng nữa, theo dự báo của Washington.

Trong một thông cáo của quân đội Ukraina được công bố đêm qua, tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valeri Zaloujny cho biết: “Tình hình ngày càng khó khăn tại vùng Luhansk, nơi mà quân địch đang cố đánh bật quân chúng ta khỏi các vị trí của họ”. Cũng đêm qua, thống đốc vùng Luhansk Serguiï Gaïdaï thông báo là 80% thành phố Severodonetsk hiện nằm trong tay quân Nga và các trận giao tranh trên đường phố “đang diễn ra ác liệt”.

Trong khi đó, ở mặt trận tây bắc, quân Ukraina lại chặn được đà tiến của quân Nga, theo tường trình của đặc phái viên Sébastien Nemeth từ mặt trận này:

“Chúng tôi đang ở phía nam Iziuom, thành phố kể từ nay do quân Nga kiểm soát,  ở một mặt trận ổn định nhưng cũng dữ dội. Tiểu đoàn Karpatska Sitch đã chặn được đà tiến của quân địch tại khu vực nhiều cánh đồng và đồi núi này. 

Lực lượng này có một hậu cứ, nơi mà quân của họ cứ hai tuần có thể lui về nghỉ ngơi trước khi trở lại mặt trận. Để đến được các vị trí của tiểu đoàn Karpatska Sitch, phải vượt qua một đoạn đường dài 25 km với mức độ nguy hiểm tối đa. Quân Nga oanh kích liên tục và nhất là thường sử dụng máy bay không người lái để phát hiện những chiếc xe đang di chuyển. 

Chúng tôi đã phải nhiều lần dừng lại và giấu xe trong rừng để tránh bị phát hiện hoặc bởi vì quân Nga đang oanh kích vào các vị trí của tiểu đoàn. 

Lính Ukraina đóng rải rác trong khu vực, nhất là với các xe tăng T 72 được kín đáo bố trí tại nhiều địa điểm chiến lược. Quân Nga ở rất gần, chỉ cách 2 km về phía bắc và liên tục oanh kích vào quân Ukraina. Nhưng đối với chỉ huy trung đội này, dù hỏa lực đối phương có mạnh cỡ nào họ cũng không rời bỏ vị trí. Ông so sánh cuộc xung đột hiện nay với cuộc chiến tranh giành độc lập:

“Họ đánh chúng tôi bằng đại pháo, xe tăng, súng cối, đủ loại rocket, tức là với đủ mọi thứ mà họ có. Nhưng chúng tôi đang trên đất của chúng tôi. Tất cả chúng tôi đều có động lực để bảo vệ gia đình chúng tôi, đất nước chúng tôi. Năm 1991, lãnh thổ của chúng tôi chỉ tách khỏi Liên Xô. Nhưng nay chúng tôi đang thật sự chiến đấu vì tự do, để trở thành một quốc gia tự do.”

Bài Liên Quan