Myanmar ‘sẽ hành quyết hai nhà đối kháng’

4 giờ trước

Quang cảnh nhà tù Insein khi mọi người chờ người thân ở Yangon, Myanmar vào ngày 12 tháng 2 năm 2022
Chụp lại hình ảnh,Quang cảnh nhà tù Insein khi mọi người chờ người thân ở Yangon, Myanmar vào ngày 12 tháng 2 năm 2022

Chính quyền quân sự Myanmar cho biết họ sẽ hành quyết một cựu nghị sĩ từ đảng của bà Aung San Suu Kyi và một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng, cả hai đều bị kết tội khủng bố.

Nếu việc này xảy ra, đây sẽ là vụ hành quyết đầu tiên ở Myanmar kể từ năm 1990.

Bốn người, bao gồm cả cựu nghị sĩ Phyo Zeya Thaw và nhà hoạt động dân chủ Kyaw Min Yu, hay còn được gọi là Ko Jimmy, “sẽ bị treo cổ theo thủ tục của nhà tù,” Tướng Zaw Min Tun nói với AFP hôm thứ Sáu.

Chính phủ đã kết án tử hình hàng chục nhà hoạt động chống đảo chính sau khi nắm quyền vào năm ngoái, nhưng chưa có vụ tử hình nào xảy ra.

Phyo Zeya Thaw bị cáo buộc đã dàn dựng một số cuộc tấn công vào lực lượng của chế độ, bao gồm một vụ tấn công bằng súng vào một đoàn tàu ở Yangon vào tháng 8 khiến 5 cảnh sát thiệt mạng.

Ông đã được bầu vào quốc hội đại diện cho đảng NLD của Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử năm 2015, thể hiện chuyển đổi sang chế độ dân sự khi ấy.

Kyaw Min Yu, nổi lên trong cuộc nổi dậy năm 1988 của sinh viên Myanmar chống lại chế độ quân sự, đã bị bắt vào tháng 10.

Người phát ngôn của quân đội cho biết kháng cáo của họ chống lại các bản án đã bị bác bỏ.

Quân đội Myanmar đã cáo buộc gian lận trong các cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020 – mà NLD đã giành chiến thắng – để biện minh cho cuộc đảo chính vào ngày 1 tháng 2 năm 2021.

Bà Aung San Suu Kyi đã bị giam giữ kể từ đó và phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc tại tòa án quân sự có thể khiến bà phải đối mặt với bản án tù hơn 150 năm.

Bài Liên Quan