Tàu Trung Quốc trở lại Đá Ba Đầu, Philippines gửi công hàm phản đối

Tàu Trung Quốc trở lại Đá Ba Đầu, Philippines gửi công hàm phản đối

RFA
10-06-2022

Tàu Trung Quốc trở lại Đá Ba Đầu, Philippines gửi công hàm phản đốiRất nhiều tàu Trung Quốc, được cho là do dân quân biển Trung Quốc điều khiển, neo đậu ở khu vực Đá Ba Đầu ngày 27/3/2021.

Reuters

Philippines vào ngày 9/6 cho biết đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc về việc hằng trăm tàu của Hoa Lục trở lại Đá Ba Đầu. Hoạt động này theo Manila là phi pháp,  vi phạm luật pháp quốc tế.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ vào ngày 4/4 vừa qua tàu của Trung Quốc bị phát hiện trở lại Đá Ba Đầu thuộc vùng biển mà Manila gọi là Tây Philippines, Việt Nam gọi là Biển Đông.

Tình trạng này diễn ra gần đúng một năm sau khi hơn 200 tàu của Trung Quốc tập trung tại Đá Ba Đầu.

Manila vào ngày 9/6 lặp lại rằng việc Trung Quốc cho tàu trở lại Đá Ba Đầu là hành động vi phạm Công ước Liên hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, vi phạm phán quyết mang tính chung cuộc và bắt buộc của Tòa Trọng tài Thường Trực La Haye hồi năm 2016; cũng như cam kết của chính Bắc Kinh đối với Tuyên bố Ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).

Thời điểm mà Trung Quốc cho tàu trở lại Đá Ba Đầu được nói diễn ra trùng dịp mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Philippines Duterte họp thượng đỉnh trực tuyến hôm 8/4. Cả hai cam kết giải quyết những vấn đề quan tâm chung bằng đối thoại, thực thi kiềm chế trong bất cứ vụ việc nào liên quan vùng biển tranh chấp.