Việt Nam thúc đẩy hoạt động của nhóm Những người bạn trong UNCLOS

2022.06.15

Việt Nam thúc đẩy hoạt động của nhóm Những người bạn trong UNCLOSĐại sứ VN tại LHQ Đặng Hoàng Giang phát biểu tại buổi tiệc dành cho Nhóm những người bạn trong UNCLOS tại New York hôm 14/6/2022

 Báo Quốc Tế

Việt Nam vừa tổ chức một buổi tiệc chiêu đãi dành cho các nước thành viên Nhóm những người bạn trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) hôm 14/6 tại trụ sở Phái đoàn Việt Nam tại LHQ với mong muốn thúc đẩy sự tôn trọng chung với luật biển quốc tế này. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 15/6.

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Đặng Hoàng Giang đã phát biểu tại buổi lễ, cảm ơn 115 nước thành viên đã luôn ủng hộ và tham gia tích cực vào hoạt động chung. Ông Giang cho rằng điều này khẳng định cam kết chung của các nước đối với mục đích thành lập của nhóm là đề cao UNCLOS là Công ước thường được coi là “hiến pháp của đại dương”.

Theo truyền thông Nhà nước, tham dự buổi tiệc có Trưởng phái đoàn của 12 nước sáng lập Nhóm cùng sự tham gia của đông đảo của nhiều đại sứ, trưởng đoàn các nước tham gia Hội nghị lần thứ 32 các nước thành viên UNCLOS.

Đại sứ Việt Nam nhấn mạnh mong muốn trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức chung về biển, đại dương, Nhóm bạn bè sẽ tiếp tục phát triển, đóng góp hơn nữa vào các nỗ lực chung của quốc tế nhằm ứng phó với các thách thức đó.

Nhóm những người bạn là một hình thức phối hợp không chính thức, linh hoạt do Việt Nam khởi xướng, đồng chủ trì vận động thành lập cùng Đức và tham gia nhóm nòng cốt gồm 12 nước là: Argentina, Canada, Đan Mạch, Đức, Jamaica, Kenya, Hà Lan, New Zealand, Oman, Senegal, Nam Phi và Việt Nam.

Việc tuân thủ UNCLOS cũng được Việt Nam nhiều lần nhấn mạnh trước tình trạng Trung Quốc luôn có các hành động lấn lướt, xâm phạm vùng biển của các nước láng giềng ở Biển Đông.

Giải pháp kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế đã được Philippines thực hiện theo UNCLOS và có kết quả hồi năm 2016 khi Tòa Trọng tài quốc tế PCA ra phán quyết bác bỏ các đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh ở Biển Đông, trái với UNCLOS.

Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết này của tòa.

Bài Liên Quan