Ấn Độ : Biểu tình bạo động chống cải cách tuyển dụng quân đội của chính phủ

Đăng ngày: 18/06/2022

Đông đảo người dân Ấn Độ xuống đường biểu tình phản đối cải cách tuyển dụng binh sĩ của chính phủ ngày 17/06/2022. REUTERS – STRINGER

Anh Vũ

Từ vài ngày nay, nhiều cuộc biểu tình kéo theo các hành động phá hoại đã diễn ra ở một phần lớn đất nước Ấn Độ để phản đối một cuộc cải cách tuyển dụng binh sĩ cho quân đội. Ít nhất đã có một người chết và hàng chục người bị thương.

Thông tín viên RFI tại New Delhi, Sébastien Farcis tường trình : 

« Các cuộc biểu tình bắt đầu tại các bang Bihar và Uttar Pradesh, là những vùng nghèo của Ấn Độ, nơi mà hàng chục nghìn thanh niên hàng năm phải chuẩn bị thi tuyển vào quân đội để có thể thoát được nạn thất nghiệp tràn lan. Người biểu tình tập hợp đến phản đối kế hoạch gọi số lượng lớn thanh niên nhập ngũ, được chính phủ thông báo hôm 15/06 vừa rồi.

Kế hoạch này không thuyết phục bởi chủ yếu quân số tuyển dụng chỉ được phục vụ quân đội 4 năm, dường như đây là điều làm cho các thanh niên lo ngại, vì họ muốn có một công  việc ổn định lâu dài. Các thanh niên biểu tình đã đốt phá hàng chục đoàn tàu, tấn công trụ sở của đảng cầm quyền BJP.

Phong trào giờ lan sang các bang Bengal, Rajasthan và cả bang Telangana ở miền nam đất nước. Người biểu tình phẫn nộ với cải cách, chắc chắn nhằm để tuyển mộ thêm quân nhưng thời gian không đủ dài vì điều mà thanh niên Ấn Độ tìm kiếm là công việc thường xuyên, bảo đảm với bảo trợ xã hội và hưu trí.

Sự phẫn nộ càng nghiêm trọng bởi thực tế không có đợt tuyển quân nào diễn ra từ hai năm qua do đại dịch Covid-19. Chính phủ hôm 16/06 đã có nhượng bộ bằng việc tăng tuổi tuyển quân lên tối đa 23 tuổi. Nhưng điều này cũng không trấn an được người biểu tình. Chắc chắn chính quyền sẽ phải đi xa hơn, nhất là  bang Uttar Pradesh và Bihar  chiếm một phần rất lớn thành phần cử tri ủng hộ đảng cầm quyền BJP. Đây sẽ là một rủi ro cho đảng này khi các cử tri nổi giận. »

Bài Liên Quan