Đại án số một Trung Nam Hải: Tiêu diệt ‘cá sấu tài chính’ lớn nhất Bắc Kinh của phe Giang Trạch Dân

Đại án số một Trung Nam Hải: Tiêu diệt ‘cá sấu tài chính’ lớn nhất Bắc Kinh của phe Giang Trạch Dân

Vào tháng 1/2017, ông Tiêu Kiến Hoa (Xiao Jianhua) bị đưa đi khỏi khách sạn Four Seasons ở Hong Kong. Sau khi mất tích 5 năm, truyền thông nước ngoài tiết lộ rằng ông sẽ bị xét xử ở Thượng Hải. (Ảnh do Vision Times tổng hợp)

Đại án số một Trung Nam Hải: Tiêu diệt ‘cá sấu tài chính’ lớn nhất Bắc Kinh của phe Giang Trạch Dân

 Bình luậnĐông Phương • 21/06/22

Sớm nhất là vào tháng Sáu này tại Thượng Hải, người sáng lập Tomorrow Group Tiêu Kiến Hoa (Xiao Jianhua) sẽ bị xét xử bởi các tội danh hình sự bị cáo buộc. Ông bị bắt tại Hong Kong vào năm 2017. Ngoại giới phân tích cho rằng, trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX, ông Tập Cận Bình sẽ mượn vụ này để “đả đại hổ” đứng sau Tiêu Kiến Hoa, cũng chính là “Tập đoàn lợi ích Giang Trạch Dân”, đối thủ chính trị sống còn của ông Tập.

Vụ án tài chính Tiêu Kiến Hoa là “Đại án số một Trung Nam Hải”

Ông Tiêu Tân Hoa (Xiao Xinhua), anh trai của Tiêu Kiến Hoa, cho biết trong một email trả lời The Wall Street Journal rằng: “Sau 5 năm bình tĩnh chờ đợi, theo các chỉ dẫn nghiêm khắc của em trai tôi, gia đình chúng tôi vẫn tin tưởng vào chính phủ Trung Quốc và luật pháp Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các nhà chức trách có thể cho gia đình chúng tôi một kết luận có thể chấp nhận được”. 

Ông Tiêu Tân Hoa từ chối trả lời các câu hỏi chi tiết về vụ án của em trai mình. “Nó vô cùng phức tạp và đầy kịch tính”, ông nói.

1. Vụ án có thời gian xét duyệt lâu nhất?

Vào ngày 27/1/2017, theo tờ Financial Times và các kênh truyền thông nước ngoài khác, ông Tiêu Kiến Hoa, người sáng lập Tomorrow Group, đã bị đưa từ khách sạn Four Seasons ở Hong Kong về Trung Quốc đại lục để điều tra.

Nếu vụ án được xét xử tại Thượng Hải vào tháng 6/2022, có nghĩa là thời hạn xem xét vụ án kéo dài tới 5 năm và hơn 4 tháng. Đây là trường hợp có thời gian thẩm tra lâu nhất kể từ khi ông Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng vào năm 2013; và cũng là trường hợp có thời gian điều tra dài nhất trong 44 năm qua kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện cải cách mở cửa vào năm 1978.

2. Tại sao thời gian thẩm tra lại lâu như vậy?

Vào tháng 2/2017, một nguồn tin ở Trung Nam Hải tiết lộ rằng vụ án Tiêu Kiến Hoa là “Đại án số một Trung Nam Hải”. Tại sao lại nói như vậy? Vì cho đến nay Tiêu Kiến Hoa vẫn là “cá sấu tài chính” lớn nhất Trung Quốc.

Năm 1999, Tiêu Kiến Hoa thành lập Tomorrow Holding Limited Company. Chỉ sau hơn chục năm “phát triển vượt bậc”, công ty đã nhanh chóng bứt phá thành một “siêu tập đoàn tài chính”. 

Theo thống kê của New Fortune, tính đến cuối tháng 6/2017, Tomorrow Group đang nắm giữ cổ phần của 44 công ty tài chính. Trong đó có 17 ngân hàng, 9 công ty bảo hiểm, 8 công ty chứng khoán, 4 công ty ủy thác, 3 quỹ, 1 công ty cho thuê và 2 công ty hàng hóa kỳ hạn. Tập đoàn này có giấy phép kinh doanh trên mọi lĩnh vực của ngành tài chính, nắm giữ số cổ phần lên đến 3.000 tỷ nhân dân tệ (CNY) trong các cơ quan tài chính.

Theo Forbes, trong năm 2018, người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos – nhà đồng sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon – có giá trị tài sản ròng cá nhân là 138,8 tỷ USD, tương đương 888,8 tỷ CNY. Thế nhưng vẫn chưa bằng 1/3 tài sản của Tomorrow Group. Tiêu Kiến Hoa đã trở thành “cá sấu tài chính” số một trong giới tài phiệt Trung Quốc.

Dính líu đến gia tộc Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng

Dưới sự thống trị của ĐCSTQ, ngành tài chính là một trong những ngành sinh lợi nhiều nhất. Vậy ai đang nắm quyền kiểm soát ngành này trong ĐCSTQ? Không ai khác ngoài người có quyền có thế nhất trong thể chế này.

Giang Trạch Dân còn là người ra lệnh, thiết kế chương trình đàn áp đẫm máu người tu luyện Pháp Luân Công, người Duy Ngô Nhĩ và Tây Tạng. Ông ta được cho là đã ra lệnh cho quân đội bảo kê cho hoạt động mổ cướp tạng sống của các nhóm dân cư này, thúc đẩy ngành mổ ghép tạng của Trung Quốc trở thành ngành công nghiệp phát triển nhất thế giới, cũng đẫm máu nhất thế giới.

Thời điểm Tiêu Kiến Hoa trở nên giàu có chính là khi cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân nắm quyền hoặc khi ông ta là “Thái Thượng Hoàng” buông rèm nhiếp chính. Vào thời điểm đó, ngành tài chính của ĐCSTQ do “Tập đoàn lợi ích Giang Trạch Dân” kiểm soát.

Bài Liên Quan