Chiến tranh Ukraina : Nga oanh kích hai kho dự trữ nông phẩm tại Mykolaiv

Đăng ngày: 23/06/2022

Kho chứa ngũ cốc Nika-Tera bị phá hủy do quân Nga tiếp tục tấn công Ukraina, tại Mykolaiv, Ukraina ngày 12/06/2022. REUTERS – EDGAR SU

Thanh Hà

Kho ngũ cốc Evri của tập đoàn mua bán lương thực Viterra và một kho dự trữ khác của hãng Bunge tại cảng Mykolaiv – miền nam Ukraina bị Nga pháo kích hôm qua 22/06/2022. Còn tại miền đông, Nga khẳng định sắp bao vây quân Ukraina tại các  thành phố Severodonetsk và Lyssytchansk.

Hai nhà cung cấp ngũ cốc và nông phẩm lớn của Ukraina là Bunge và Viterra hôm qua cho biết quân Nga oanh kích vào các kho lương thực. Evri của tập đoàn Viterra, nơi tích trữ đến 160.000 tấn hạt để ép dầu ăn, đã bị hư hại do trúng tên lửa, một nhân viên bị thương. Hai bồn chứa trong khu vực này bị cháy, bồn thứ ba bị thiệt hại.

Tập đoàn Bunge đang thẩm định về mức độ « thiệt hại » đợt oanh kích của Nga gây nên. Khu nhà kho của tập đoàn này đã ngưng hoạt động từ hôm 24/02/2022 khi Nga xâm chiếm Ukraina. Mykolaiv và Odessa là những cảng lớn nhất ở miền nam Ukraina. Cả hai cùng bị tê liệt từ đầu cuộc chiến. Nông phẩm Ukraina chủ yếu được xuất khẩu bằng đường biển.

Còn trên mặt trận miền đông phe ly khai thân Nga thông báo lực lượng Ukraina sắp bị bao vây tại hai điểm nóng là Lyssytchansk và Severodonetsk, thắng lợi được dự báo trong « 48 giờ đồng hồ ». Đây là hai nơi duy nhất trong vùng Lugansk còn chưa rơi vào tay quân đội Nga.

Thống đốc tỉnh này Serguii Gaidai cho biết Nga đang dồn hỏa lực với hy vọng chiếm được Lyssytchansk. Dân cư đang sống trong « địa ngục ». Theo phóng viên của AFP, lính Ukraina tiếp tục đào hào ngay tại các trục lộ chính ở trung tâm thành phố để kháng cự. Xích lên khu vực phía bắc, Kharkiv cũng đang hứng chịu những trận mưa bom càng lúc càng dồn dập.

Tổ chức Y Sĩ Không Biên Giới, hôm 22/06/2022 nói đến những « cảnh tượng gây sốc », đến một sự « tàn bạo mù quáng của chiến tranh » mà người dân Ukraina phải hứng chịu.

Bài Liên Quan