Tàu chiến Trung Quốc và Nga áp sát vùng biển khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Đăng ngày: 04/07/2022

Tàu hải cảnh Trung Quốc (P) chạy song song với tàu tuần duyên Nhật Bản gần khu vực Senkaku/Điếu Ngư, trên biển Đông Bắc Á. Ảnh do tuần duyên Nhật công bố ngày 04/02/2013. AFP – JAPAN COAST GUARD

Thanh Hà

Thông cáo của bộ Quốc Phòng Nhật hôm 04/07/2022 cho biết một tàu khu trục của Trung Quốc đã « áp sát » quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cùng lúc truyền thông Tokyo đưa tin tàu của Nga cũng đang lai vãng gần cụm đảo nơi Trung Quốc và Nhật Bản cùng khẳng định chủ quyền

Hãng tin AFP trích dẫn thông cáo của bộ Quốc Phòng Nhật cho biết vào lúc 7 giờ 44 phút sáng nay, giờ địa phương, một tàu khu trục của Trung Quốc đã vào đến tận « vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản », ở phía tây nam của một trong những hòn đảo thuộc cụm Senkaku do Tokyo quản lý.

Tàu Trung Quốc thường xuyên lai vãng gần Senkaku/Điếu Ngư nơi có tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Tokyo với Bắc Kinh. Nhưng từ 2018 đây là lần đầu tiên Trung Quốc cho tàu vào vùng tiếp giáp lãnh hải 12 hải lý của Nhật.

Qua kênh ngoại giao, Tokyo đã bày tỏ « quan ngại sâu sắc với Bắc Kinh » và đòi Trung Quốc « không để xảy ra những sự cố tương tự ».

Cùng ngày, truyền thông Nhật trích dẫn nhiều nguồn tin của bộ Quốc Phòng cho biết đã phát hiện tàu của Nga cũng lai vãng trong khu vực liên quan.

Cuối tháng 5/2022 máy bay ném bom của Trung Quốc và Nga đã phối hợp thực hiện một phi vụ gần không phận Nhật Bản. Tokyo đã mạnh mẽ lên án Matxcơva và Bắc Kinh đã có hành động « khiêu kích ». Vụ việc đã xảy ra sau khi Nhật Bản tổ chức hội nghị của Bộ Tức gồm Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc.

Tranh chấp chủ quyền ở Senkaku/Điếu Ngư là một trong những cái gai trong quan hệ Nhật-Trung. Với Nga, bang giao giữa Tokyo và Matxcơva đã xấu đi đáng kể từ khi nổ ra chiến tranh Ukraina. Nhật Bản đứng về phía phương Tây ban hành các biện pháp trừng phạt Nga.

Bài Liên Quan