Thể thao Ukraine bị thiệt hại nặng nề trong cuộc xâm lược của Nga

05/07/2022


Thị trưởng Kyiv, ông Vitali Klitschko, cựu vô địch nhiều giải quyền Anh hạng nặng thế giới
Thị trưởng Kyiv, ông Vitali Klitschko, cựu vô địch nhiều giải quyền Anh hạng nặng thế giới

Các cầu thủ bóng đá trẻ ở thành phố Kharkiv đang đau buồn trước cái chết của huấn luyện viên trong một vụ pháo kích của Nga hồi tuần trước. Chiến tránh đã gây ra biết bao thiệt hại nặng nề cho tất cả các lĩnh vực của xã hội Ukraine, bao gồm thể thao.

“Rất đau lòng, như thể tôi đã mất một người cha,” cầu thủ Danil Kaskov nói trong lúc tham gia một trận đấu vinh danh Andrii Doroshev, huấn luyện viên bị thiệt mạng vào ngày 27/6 khi đạn pháo dội vào khu dân cư ở thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

“Tôi mong ông ở trên cao nhìn xuống dõi theo chúng tôi, rằng chúng tôi có thể khiến ông ấy tự hào. Giải đấu này là sự tôn vinh dành cho ông, tất cả các chiếc cúp đều là sự tưởng nhớ về ông. Mọi thứ đều dành cho ông,” anh nói với Reuters.

Vốn lâu nay vẫn tự hào về những thành tích thể dục dụng cụ, quyền anh, bóng đá và các môn khác, Ukraine đang tính toán thiệt hại trong cuộc chiến, mà hiện đã bước sang tháng thứ năm, đối với cơ sở hạ tầng thể thao cũng như các vận động viên nam và nữ.

“Hơn 100.000 vận động viên Ukraine đã bị tước cơ hội tập luyện, hàng trăm cơ sở thể thao của Ukraine đã bị phá hủy,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói hôm 3/7, khi ông tiếp lãnh đạo Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đến trao đổi tại Kyiv.

“Nhiều vận động viên Ukraine đã tham gia lực lượng vũ trang để bảo vệ đất nước, để phòng thủ trên chiến trường. 89 vận động viên và huấn luyện viên đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, 13 người đã bị bắt và đang bị người Nga giam giữ,” ông nói thêm.

Thị trưởng Kyiv, ông Vitali Klitschko, cựu vô địch nhiều giải quyền Anh hạng nặng thế giới, đã có vai trò nổi bật cùng với ông Zelenskiy trong cuộc kháng chiến của Ukraine chống quân Nga xâm lược.

Em trai ông, Wladimir, một nhà vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới khác, đã gia nhập lực lượng trừ bị Ukraine ngay sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24/2.

Hình ảnh của Reuters cho thấy khu liên hợp thể thao của Học viện Bách khoa Kharkiv đã sập thành đống bê tông và kim loại bị uốn cong khi Nga trút tên lửa xuống vào ngày 23/6.

“Đạn pháo phá nát diện tích 200 mét vuông. Các thiết bị thể thao, thảm, sàn và tấm ốp tường đều bốc cháy. Không có thương vong,” quan chức dịch vụ khẩn cấp Anatolii Torianyk nói với Reuters.

Một quân nhân Ukraine cho biết các quân Nga cố tình nhắm mục tiêu vào các tòa nhà lớn như phòng thể thao và trường học vì tin rằng chúng được quân Ukraine sử dụng.

Quân Nga phủ nhận tấn công các mục tiêu dân sự ở Ukraine.

Trong số những hình ảnh khác lan truyền trên mạng xã hội trong những ngày gần đây cho thấy một miệng hố khổng lồ được cho là do Nga bắn và một sân bóng đá ở Mykolaiv, thành phố phía nam cũng đã bị Nga bắn phá dữ dội.

Trong chuyến thăm Kyiv, Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết tổ chức này sẵn sàng hỗ trợ tái thiết các cơ sở thể thao Ukraine khi ông tuyên bố tăng gấp ba lần ngân quỹ được thành lập vào tháng 2 cho mục đích này, lên 7,5 triệu USD.

Ông Bach cũng cam kết hỗ trợ các đội tuyển Ukraine có kế hoạch tham gia Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris và Thế vận hội mùa đông dự kiến sẽ được tổ chức tại Ý vào năm 2026.

Bài Liên Quan