Nga phạt tù nặng những người ”kêu gọi hành động chống lại an ninh quốc gia”

Đăng ngày: 07/07/2022

Các nghị sĩ Nga tham dự một phiên họp của Viện Duma tại Matxcơva, ngày 5/7/2022. via REUTERS – RUSSIAN STATE DUMA

Thanh Phương

Hôm qua, 06/07/2022, Viện Duma (Hạ Viện Nga) đã thông qua một đạo luật dự trù những án tù rất nặng đối với những người phạm tội “kêu gọi hành động chống lại an ninh của Nga”, trong bối cảnh chính quyền Matxcơva gia tăng trấn áp mọi tiếng nói phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Ukraina.

Theo hãng tin AFP, luật mới quy định là những cá nhân nào công khai kêu gọi hành động chống lại an ninh của Nga kể từ nay sẽ bị phạt từ 2 đến 4 năm tù. Án tù có thể tăng lên thành 5 năm, nếu những lời kêu gọi đó được phổ biến qua báo chí và lên thành 7 năm, nếu đó là những lời kêu gọi của một nhóm có tổ chức. Đạo luật vừa được Viện Duma thông qua cũng dự trù án tù 8 năm đối với những người bị xem là “cộng tác mật thiết với người ngoại quốc”. Còn những người thu thập và trao cho kẻ thù những thông tin “có thể được sử dụng để chống lại các lực lượng vũ trang của Nga” thì sẽ lãnh án tù lên tới 20 năm.

Kể từ khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraina ngày 24/02, chính quyền Matxcơva đã gia tăng đàn áp những người chỉ trích cuộc chiến tranh xâm lược này, ngăn chặn các phương tiện truyền thông độc lập và các mạng xã hội, ra các đạo luật phạt tù nặng đối với mọi hình thức chỉ trích làm xấu đi hình ảnh của quân đội Nga. 

Nhiều người, bao gồm các nhà đối lập và cả các công dân thường, đã bị bắt giữ chiếu theo các luật đó và đang chờ ngày ra tòa. 

Nga tìm cách tác động lên công luận châu Âu

Trong khi đó, theo một nghiên cứu của một công ty tư vấn Mỹ, được công bố hôm nay, 07/07, bộ máy gây ảnh hưởng dư luận của Nga đang chuẩn bị khai thác những chia rẽ trong công luận các nước châu Âu về sự ủng hộ Ukraina. Nghiên cứu của công ty Recorded Future, chuyên về tin tình báo, nhận định chiến tranh Ukraina càng kéo dài thì rất có thể là sự ủng hộ đối với liên minh phương Tây chống Nga càng suy giảm, do người dân các nước châu Âu mệt mỏi với chiến tranh, không muốn tiếp tục gánh chịu các tác động kinh tế về lâu dài. 

Recorded Future khẳng định Nga đang tiến hành nhiều chiến dịch gây ảnh hưởng để tác động lên công luận quốc tế theo nhiều hướng, tập trung vào một số quốc gia như Pháp, Đức, Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài Liên Quan