Pháp dự chi 20 tỷ euro hỗ trợ sức mua người dân

Đăng ngày: 08/07/2022

Ảnh minh họa : Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Élisabeth Borne (P) tại điện Élysée, Paris, Pháp, ngày 04/07/2022 để chuẩn bị cho cuộc họp đầu tiên của nội các Borne II. © AP/Christophe Petit Tesson

Phan Min

Chính phủ Pháp hôm qua 07/07/2022 đã cho biết dự tính chi ra khoảng 20 tỷ euro để hỗ trợ sức mua của người dân đang đối mặt với lạm phát tăng vọt. Các biện pháp hỗ trợ bao gồm việc mở rộng lá chắn năng lượng và áp giá trần tiền thuê nhà. 

Dự án hỗ trợ sức mua còn phải có được sự ủng hộ của phe đối lập để được thông qua ở Quốc Hội. 

Theo Reuters, trong số các biện pháp hỗ trợ đáng chú ý được trình bày vào hôm qua là việc tăng 4% mức lương hưu, tăng 3,5% mức lương công chức và giảm giá xăng dầu cho đến hết năm. 

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Bruno Le Maire cho giải thích : « Người dân Pháp gặp khó khăn nhiều nhất trong những vấn đề gì ? Đó là nhà ở, nhiên liệu và thực phẩm. Cho nên chúng ta ngay lập tức phải có một phản ứng tích cực và hiệu quả từ chính phủ ». 

Ngoài ra, dự luật của chính phủ cũng bao gồm một loạt các biện pháp khẩn cấp trong lĩnh vực năng lượng, với khả năng hạn chế sản xuất của các nhà máy nhiệt điện khí, trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt khí đốt ngày càng trầm trọng hơn do chiến tranh ở Ukraina. 

Tuy nhiên, một số đảng phái chính trị thuộc phe đối lập có ý định gây áp lực với chính phủ. 

Liên minh nhân dân, sinh thái và xã hội mới (NUPES) sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ mới của thủ tướng Elisabeth Borne vào ngày 11/07. Kiến nghị bất tín nhiệm này không có hy vọng được thông qua. 

Bài Liên Quan