Dân Nhật chưa hết chấn động sau vụ sát hại cựu thủ tướng Shinzo Abe

Đăng ngày: 09/07/2022

Địa điểm tưởng niệm tạm thời tại hiện trường nơi cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn ở thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản, ngày 08/07/2022. AP – Hiro Komae

Thanh Phương

Hôm nay, 09/07/2022, người dân Nhật vẫn còn bị chấn động, chưa hết bàng hoàng sau vụ cựu thủ tướng Shinzo Abe bị bắn chết khi đang vận động tranh cử.

Ông Abe đã trúng đạn khi đang vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Thượng Viện tại Nara, miền tây Nhật Bản. Hung thủ, 41 tuổi, bị bắt tại chỗ, khai với cảnh sát là ông muốn trả thù một tổ chức mà ông tin cựu thủ tướng Nhật là một thành viên. Một số báo chí Nhật cho rằng đó là một tổ chức tôn giáo. Theo cảnh sát, kẻ sát nhân, từng phục vụ trong hải quân Nhật, đã sử dụng một khẩu súng dường như là súng tự chế.

Thi hài của cựu thủ tướng Abe đã được đưa về nhà riêng của ông ở Tokyo hôm nay.

Từ Tokyo, thông tín viên Bruno Duval tường trình về phản ứng của người dân thủ đô Nhật:

“Những người dân Tokyo này vẫn còn bị sốc, chưa hết bàng hoàng, họ vừa đau buồn, vừa phẫn nộ. Một người đàn ông nói: “ Các vụ bắn giết ở Mỹ, chúng ta thấy hầu như mỗi tuần trong các bản tin truyền hình. Nhưng sao nó lại xảy ra ở Nhật, quốc gia có luật lệ chặt chẽ nhất thế giới về súng? Thật là không thể hiểu nổi, thật đáng sợ, đáng lo ngại”.

Một phụ nữ thổ lộ: “ Thật kinh khủng. Giết một chính khách đang vận động tranh cử, lúc ông đang trình bày quan điểm của mình, đó là một hành động cố tình vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do tư tưởng. Đó là một cái tát vào nền dân chủ!.”

Mọi người đều lên tiếng ca ngợi cựu thủ tướng Nhật, như phụ nữ này: “ Ông ấy cống hiến hết mình cho đất nước, thậm chí không màng đến sức khỏe, chính vì lý do sức khỏe mà ông đã từ chức. Xin cám ơn ông Abe.”

Một người đàn ông nói thêm :” Chính sách kinh tế của ông, gọi là “Abenomics” đã không giải quyết hết các vấn đề của nước Nhật, nhưng dầu sau cũng đã giúp cho đất nước tiến triển”. Một người đàn ông khác thì cho biết: “ Tôi đau buồn vô hạn. Ông là một người có tinh thần dân tộc rất mạnh, không hề cúi đầu trước Trung Quốc, là chính khách duy nhất, vì lợi ích tối thượng của quốc gia, dám nói “KHÔNG” với các cường quốc khác”.

Shinzo Abe là một nhân vật gây nhiều ý kiến trái ngược nhau, chính sách của ông thường xuyên bị phản đối, nhưng ít ra làm trong lúc này, khi người dân Nhật đang đau buồn, nhưng tranh cãi đó được tạm gác sang một bên.” 

Về phản ứng của quốc tế, tại châu Á, Ấn Độ hôm nay để quốc tang một ngày để tỏ tình liên đới với nhân dân Nhật Bản. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay đã gởi thư chia buồn đến thủ tướng Nhật Fumio Kishida. Theo đài truyền hình nhà nước CCTV, ông Tập Cận Bình “rất đau buồn về cái chết đột ngột này”.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua đã dành một phút mặc niệm cho ông Abe trong một cuộc họp ở New York. Phẫn nộ về vụ sát hại cựu thủ tướng Nhật, tổng thống Joe Biden ra lệnh treo cờ rũ ở Hoa Kỳ cho đến ngày mai. Về phần Liên Hiệp Châu Âu, trên mạng Twitter, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã lên án một “vụ sát nhân hèn hạ và tàn bạo”. Cũng như nhiều lãnh đạo khác của châu Âu, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ sự đau buồn: “ Nước Nhật vừa mất đi một vị thủ tướng lớn, đã dành cả cuộc đời để phục vụ đất nước và giúp duy trì sự cân bằng của thế giới.”

Bài Liên Quan