Israel muốn tìm một liên minh khu vực chống Iran nhân chuyến thăm của tổng thống Mỹ

Đăng ngày: 14/07/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden (P) phát biểu tại sân bay Ben Gurion, Tel Aviv, Israel ngày 13/07/2022. © AP Photo/Evan Vucci

Anh Vũ

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thăm Israel, chặng đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông, trước khi tới lãnh thổ Palestin và Ả Rập Xê Út. Ngay khi ông Biden đặt chân tới Tel Aviv ngày hôm qua, 13/07/2022, các lãnh đạo Israel đã lên giọng cứng rắn. Với Tel Aviv, bên cạnh tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Israel, thách thức chính của chuyến công du Trung Đông của tổng thống Mỹ phải là Iran.

Thông tín viên RFI Sami Boukhelifa tại Jerusalem tường trình:

Trong lúc các cuộc đàm phán về hồ sơ hạt nhân Iran giữa các cường quốc và Teheran dường như đang bế tắc, Israel lo ngại nước Cộng hòa Hồi giáo đang phát triển vũ khí nguyên tử.

Nhà nước Do Thái đang mong muốn có một liên minh quân sự trong vùng. Liên minh đó có thể tập hợp tất cả các đồng minh của Hoa Kỳ ở Trung Đông: Hiển nhiên gồm có Israel, Ai Cập, Jordani, nhưng đồng thời có cả các vương quốc vùng Vịnh như Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrein và cả Ả Rập Xê Út, nơi tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới thăm vào ngày thứ Sáu này. 

Trả lời phòng vấn kênh truyền hình 12 của Israel, tổng thống Mỹ giữ lập trường kiên quyết. Ông ưu tiên giải pháp ngoại giao với Iran.” “Sử dụng vũ lực sẽ chỉ là cách cuối cùng”, ông Joe Biden nói.

Đây là chủ để cốt yếu đối với Israel, đang che lấp mọi thách thức khác trong chuyến công du này. Cho đến lúc này, không một từ nào về xung đột Israel-Palestin được nhắc đến.

Chỉ có ông Joe Biden nhắc một câu về sự gắn bó của ông với giải pháp hai Nhà nước Israel và Nhà nước Palestin tồn tại bên nhau. Đó cũng là ý tưởng được cộng đồng quốc tế tán đồng.

Bài Liên Quan