Tony Blair: “Cuộc chiến Ukraine cho thấy sự thống trị của Phương Tây sắp hết”

7 giờ trước

Sir Tony Blair
Chụp lại hình ảnh,Ông Tony Blair giữ chức thủ tướng Anh từ 1997 đến 2007

Cựu thủ tướng Anh Sir Tony Blair có phát biểu nói về bài học từ cuộc chiến tại Ukraine cho Phương Tây, cho rằng vị thế thống trị của Phương Tây sắp chấm dứt.

Cùng lúc, ông cảnh báo về vai trò siêu cường sắp tới của Trung Quốc và kêu gọi Phương Tây tăng cường chi tiêu quân sự để giữ ưu thế trước liên minh Nga-Trung, theo Reuters hôm 17/07/2022.

Các nội dung trên được trích trong bài giảng “After Ukraine, What Lessons Now for Western Leadership?” (Sau Ukraine, có những bài học nào cho các lãnh đạo Phương Tây?), tại Ditchley Park, London, về liên minh Hoa Kỳ với châu Âu.

“Thế giới đang ở trước bước ngoặt lịch sử tương tự như giai đoạn Thế Chiến 2 vừa chấm dứt, hay như khi Liên Xô tan rã, nhưng lần này thì Phương Tây rõ ràng không ở vị trí đang thăng tiến.”

“Chúng ta đang thấy vị thế thống trị về kinh tế và chính trị của Phương Tây sắp chấm dứt,” ông Blair phát biểu.

“Thế giới sẽ trở nên ít nhất là lưỡng cực, và rất có thể là đa cực. Biến đổi địa chính trị lớn nhất của thế kỷ đến từ Trung Quốc, chứ không phải Nga.”

‘Đừng trông mong gì từ Bắc Kinh’

Bài học từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine là “Phương Tây không thể trông cậy vào Trung Quốc,” ông Blair lập luận.

Trong chính giới Anh, Mỹ, châu Âu lâu nay có suy nghĩ rằng cần tìm mọi cách để Trung Quốc không hỗ trợ Nga, sau khi Nga xâm lăng Ukraine tháng 2/2022.

Nhưng nay, ông Blair nói thẳng ra rằng Trung Quốc của Tập Cận Bình “vẫn đang tiếp tục hỗ trợ nước Nga của Putin”.

Trung Quốc cho tới nay phản bác những cáo buộc như thế này và nói trao đổi thương mại với Nga “vẫn bình thường”.

Trong khi đó, ông Blair nhấn mạnh với cử tọa ở Anh rằng “Trung Quốc và Nga đã có đối tác chiến lược”.

Kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ vượt qua Hoa Kỳ trong 10 năm và Bắc Kinh đang đi đầu trong một số công nghệ cao của thế kỷ 21: trí tuệ nhân tạo, y khoa tái sinh và chất polymer bán dẫn, theo bài của Reuters.

Điểm khác biệt của Blair và nhiều nhà chính trị Phương Tây là ông nói thẳng, và thừa nhận rằng “vị thế siêu cường của Trung Quốc là tự nhiên và xứng đáng (natural and justified)”. Ông tiên đoán Trung Quốc sẽ xây dựng liên minh với Nga và Iran.

Oleksandra and friends
Chụp lại hình ảnh,Oleksandra, một cô gái Ukraine (bìa trái) và bạn bè trước ngày Nga xâm lăng. Nay thì cô thành người tỵ nạn như hàng triệu người khác

Người giữ chức thủ tướng Anh từ năm 1997 đến 2007 từ cánh của Đảng Lao động tuy thế nói rằng nhất định Phương Tây phải ngăn Trung Quốc vượt mặt về quân sự.

Ông kêu gọi tăng chi phí quốc phòng, điều mà Hoa Kỳ vẫn muốn các thành viên NATO ở châu Âu thực hiện từ lâu nay.

“Chúng ta cần tăng chi phí quốc phòng để giữ ưu thế tuyệt đối về quân sự. Liên minh Hoa Kỳ và các đồng minh nên đạt đẳng cấp cao đủ để xử lý mọi khủng hoảng bất cứ kiểu gì và ở đâu.”

Gần đây, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà Anh vẫn là thành viên sau khi rút khỏi EU, đã đồng ý nhận thêm Thụy Điển và Phần Lan.

Khối này cũng tung ra Khái niệm Chiến lược 2022, coi Nga là “mối đe dọa chiến lược” và gọi Trung Quốc là nước tạo ra các “thách thức mang tính hệ thống” cho an ninh châu Âu.

Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc này, và cho rằng NATO mở rộng liên tục “mới là yếu tố tạo môi trường không có lợi cho hòa bình”.

Bài Liên Quan