Ukraine: Zelensky sa thải hai quan chức cấp cao giữa nghi vấn phản quốc

18 tháng 7 2022

Ukraine's former SBU head Ivan Bakanov (left) and former Prosecutor General Iryna Venediktova. File photo
Chụp lại hình ảnh,Ivan Bakanov (trái) và Iryna Venediktova cho đến nay vẫn chưa bình luận gì về việc bị sa thải

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã sa thải người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine (SBU) và tổng công tố viên, với lý do nhiều trường hợp phản quốc đã xảy ra trong hai tổ chức quyền lực này.

Ông cho biết hơn 60 cựu nhân viên hiện đang chống lại Ukraine tại các khu vực do Nga chiếm đóng.

Ông nói thêm, có tổng cộng 651 vụ hợp tác và phản quốc chống lại các quan chức thực thi pháp luật.

Các quan chức bị sa thải, Ivan Bakanov và Iryna Venediktova, chưa đưa ra bình luận.

Trong bài phát biểu trên video vào cuối ngày Chủ nhật, ông Zelensky nói: “Một loạt tội ác chống lại nền tảng an ninh quốc gia của nhà nước … đặt ra những câu hỏi rất nghiêm trọng đối với những người đứng đầu có liên quan [của hai tổ chức].

“Mỗi câu hỏi trong số này sẽ nhận được một câu trả lời xác đáng”, Tổng thống Ukraine nói thêm.

Việc sa thải giám đốc SBU Ivan Bakanov, một người bạn thời thơ ấu của ông Zelensky, xảy ra sau vụ bắt giữ một cựu lãnh đạo khu vực của SBU ở Crimea – được Nga sáp nhập vào năm 2014. Oleh Kulinych bị nghi ngờ phản quốc.

Trong các diễn biến khác vào Chủ nhật:

  • Ukraine cho biết một số lượng đáng kể tàu chiến của Nga ở Biển Đen đã được chuyển từ vùng viễn đông của Crimea tới cảng Novorossiysk. Điều này xảy ra khi Kyiv nhận được thêm các hệ thống tên lửa tầm xa từ các đồng minh phương Tây của mình
  • Hàng chục người thân và người dân địa phương đã đến dự lễ tang của Liza, 4 tuổi, một trong số 24 người thiệt mạng khi tên lửa của Nga bắn trúng thành phố Vinnytsia, miền trung Ukraine hôm 14/7.
  • Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Bảo an, cảnh báo Ukraine về “Ngày phán xét” nếu nước này tấn công Crimea

Bài Liên Quan