Ghana xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Marburg gây chết người

Virus Marburg
Chụp lại hình ảnh,Virus Marburg được phát hiện đầu tiên ở thành phố Marburg của Đức vào năm 1967

3 giờ trước

Ghana xác nhận hai trường hợp đầu tiên nhiễm virus Marburg gây chết người, một bệnh truyền nhiễm cao cùng họ với virus gây bệnh Ebola.

Cả hai bệnh nhân đã chết gần đây tại bệnh viện ở vùng Ashanti phía nam.

Các mẫu xét nghiệm của họ cho kết quả dương tính vào đầu tháng này và hiện đã được một phòng thí nghiệm ở Senegal xác minh.

Quan chức y tế ở quốc gia Tây Phi này cho biết 98 người hiện đang được cách ly vì là những trường hợp nghi ngờ có tiếp xúc.

Những người này bao gồm thân nhân, nhân viên y tế và nhân viên nhà xác đã tiếp xúc với hai bệnh nhân.

Đây là lần thứ hai Marburg được phát hiện ở Tây Phi. Có một trường hợp được xác nhận ở Guinea vào năm ngoái, nhưng đợt bùng phát đó đã được công bố vào tháng 9, năm tuần sau khi ca nhiễm được phát hiện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện đang hỗ trợ các cơ quan y tế của Ghana, đã ca ngợi phản ứng nhanh chóng của nước này.

“Điều này là tốt vì nếu không có hành động ngay lập tức và dứt khoát, Marburg có thể dễ dàng thoát khỏi sự kiểm soát của chúng ta,” tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực Châu Phi của WHO nói

“Có cả một đội ngũ đa ngành đang cố gắng đảm bảo rằng chúng tôi có thể tìm ra nguồn gốc thực sự của điều này,” tiến sĩ Patrick Kumah-Aboagye, người đứng đầu dịch vụ y tế của Ghana nói với BBC Focus on Africa.

Truy vết tiếp xúc và các biện pháp kiểm soát lây nhiễm nghiêm ngặt đã được áp dụng để ngăn ngừa nhiều trường hợp tử vong hơn.

Các nhóm được thành lập cũng sẽ đi vào các cộng đồng để giúp họ nhận biết triệu chứng và đảm bảo rằng họ sẽ báo cho cơ quan y tế nếu có bất kỳ trường hợp nghi ngờ nào xuất hiện.

Virus được truyền sang người từ dơi

Hiện chưa có phương pháp điều trị nào với Marburg – nhưng các bác sĩ khuyên uống nhiều nước và điều trị các triệu chứng cụ thể giúp cải thiện cơ hội sống sót của bệnh nhân.

Virus được truyền sang người từ dơi ăn quả và lây lan giữa người với người qua đường truyền dịch cơ thể.

Những người có nguy cơ bị nhiễm cao nhất là các thành viên trong gia đình và nhân viên bệnh viện chăm sóc người bị bệnh.

Đây là một bệnh nặng, thường gây tử vong với các triệu chứng như nhức đầu, sốt, đau cơ, nôn ra máu và xuất huyết.

Giới chức Ghana đang cảnh báo người dân tránh xa các hang động và nấu chín tất cả các loại thịt trước khi ăn.

Ngoài Tây Phi, các đợt bùng phát trước đây và các trường hợp lẻ tẻ đã được ghi nhận ở Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Nam Phi và Uganda, WHO cho biết.

Virus đã giết chết hơn 200 người ở Angola vào năm 2005, đợt bùng phát gây tử vong nhiều nhất được ghi nhận theo cơ quan y tế toàn cầu.

Đợt bùng phát dịch Marburg đầu tiên là ở Đức vào năm 1967, với 7 người chết.

Bài Liên Quan