Nga, Iran ký thỏa thuận dầu khí 40 tỷ USD

July 19, 2022

Nhà máy của tập đoàn quốc doanh Nga Gazprom ở Siberia

Iran là quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới sau Nga, nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã ngăn nước này tiếp cận công nghệ và phát triển ngành xuất khẩu khí đốt.

Công ty dầu khí quốc gia Iran và tập đoàn quốc doanh Nga Gazprom ký thỏa thuận hợp tác trị giá khoảng 40 tỷ USD nhằm hỗ trợ phát triển năng lượng.

Thỏa thuận giữa Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) và tập đoàn khí đốt Nga Gapzrom được ký trong buổi lễ trực tuyến hôm nay, vào ngày Tổng thống Vladimir Putin tới Tehran dự hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thỏa thuận, Gazprom sẽ giúp NIOC phát triển các mỏ khí đốt Kish và North Pars, cùng 6 mỏ dầu khác, theo trang tin SHANA của Bộ Dầu mỏ Iran. Tập đoàn Nga cũng sẽ hỗ trợ Iran hoàn thành các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và xây dựng các đường ống xuất khẩu khí đốt.

Iran là quốc gia có trữ lượng khí đốt lớn thứ hai thế giới sau Nga, nhưng các lệnh trừng phạt của Mỹ đã ngăn nước này tiếp cận công nghệ và phát triển ngành xuất khẩu khí đốt.

Chuyến thăm của ông Putin tới Iran đang thu hút nhiều quan tâm, trong bối cảnh xung đột Ukraine đã tác động mạnh tới thị trường năng lượng toàn cầu, đẩy giá lên cao, góp phần làm tăng lạm phát ở nhiều nước.

Mohammadrez Pourebrahimi, người đứng đầu ủy ban kinh tế quốc hội Iran, nói với hãng thông tấn IRNA rằng trong chuyến công du, ông Putin cũng sẽ tìm cách cải thiện quan hệ kinh tế giữa Nga và Iran, hai quốc gia đều đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong khi đó, các nước châu Âu đang lo ngại Nga có thể cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt sang khu vực sau khi quá trình bảo trì đường ống khí đốt Nord Stream 1 hoàn thành.

Sau khi tập đoàn Gazprom thông báo việc không thể đảm bảo nguồn cung khí đốt cho châu Âu là “tình huống bất khả kháng”, Ủy ban châu Âu cảnh báo Nga có thể không tái khởi động đường ống Nord Stream 1 theo kế hoạch, buộc châu Âu phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

Bài Liên Quan