Nga cung cấp khí đốt trở lại cho châu Âu

gas pipe

4 giờ trước

Nga tiếp tục bơm khí đốt sang châu Âu thông qua đường ống lớn nhất của mình dù trước đó EU lo lắng nước này có thể hạn chế hoặc ngừng cung cấp hoàn toàn.

Đường ống Nord Stream 1 đã khởi động lại sau khi tạm ngừng để bảo trì 10 ngày.

Nhưng lưu lượng khí đốt ở mức thấp hơn nhiều so với công suất tối đa.

Hôm thứ Tư, Ủy ban châu Âu kêu gọi các nước cắt giảm sử dụng khí đốt 15% trong vòng bảy tháng tới, trong trường hợp Nga cắt nguồn cung cấp cho châu Âu.

Năm ngoái, Nga đã cung cấp cho châu Âu 40% lượng khí đốt tự nhiên.

Đức là nhà nhập khẩu lớn nhất tại châu Âu trong năm 2020, nhưng đã giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga từ 55% xuống còn 35%. Trong tương lai, Đức mong muốn ngừng sử dụng hoàn toàn khí đốt từ Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ lo ngại, nói với các phóng viên rằng công ty khí đốt nhà nước Gazprom sẽ thực hiện tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng.

Đường ống đã nối lại hoạt động vào đầu ngày thứ Năm, nhưng một phát ngôn viên cho biết khối lượng khí đốt từ Nga qua đường ống Nord Stream 1 chỉ đạt khoảng 40% công suất tối đa.

Mức hoạt động này giống với hồi giữa tháng 6, khi Gazprom cắt dòng khí đốt và đổ lỗi cho việc chậm trả lại thiết bị do Siemens Energy của Đức bảo dưỡng.

Phân tích của Jenny Hill – Phóng viên thường trú ở Berlin

“Dòng khí đốt đang chảy trở lại – nhưng với công suất giảm.

Rất ít người ở Berlin, hay bất kỳ thủ đô nào khác của châu Âu, tin tưởng Vladimir Putin sẽ cung cấp nguồn năng lượng mà nước Đức phụ thuộc rất nhiều vào.

Ngay cả khi châu Âu vừa trải qua một đợt nắng nóng, các bộ trưởng ở đây đau đớn nhận ra rằng đất nước hiện không có đủ lượng khí đốt dự trữ cho mùa đông này.

Họ đang kêu gọi mọi người tiết kiệm năng lượng, tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ các quốc gia khác và thậm chí tăng công suất các nhà máy điện than cũ – bất chấp cam kết loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch.

Các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp đã cảnh báo rằng sự thiếu hụt khí đốt, vốn có thể dẫn đến việc phải hạn chế, có thể gây ra suy thoái kinh tế.

Điều đó sẽ làm hài lòng Vladimir Putin, người muốn kích động sự hỗn loạn chính trị và kinh tế ở phương Tây.”

Giảm lưu lượng

Gazprom đã cắt giảm lưu lượng khí đốt qua Nord Stream 1 xuống còn 40% công suất vào giữa tháng 6, đổ lỗi cho việc chậm trả lại – do các lệnh trừng phạt – một thiết bị quan trọng được bảo dưỡng ở Canada.

Giờ đây khối lượng khí đốt từ Nga qua đường ống Nord Stream 1 đạt khoảng 40% công suất tối đa, sau 10 ngày tạm ngừng hoạt động.

Việc tiếp tục cắt giảm nguồn cung có thể khiến các quốc gia gặp khó khăn hơn trong việc bổ sung cho các cửa hàng của họ trước mùa đông, khi lượng sử dụng khí đốt cao hơn nhiều.

Các quốc gia châu Âu đang tìm kiếm các nhà cung cấp khí đốt thay thế, ví dụ như LNG từ Mỹ, mà có thể được vận chuyển bằng tàu.

Nhưng việc xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để nhập khẩu khí đốt từ các nhà cung cấp mới có thể tốn kém và mất thời gian, khiến khí đốt của Nga khó có thể được thay thế hoàn toàn trước mùa đông tới.

Thay vào đó, có thể cần phải cắt giảm tiêu thụ khí đốt, và hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban EU, Ursula von der Leyen, đã công bố mục tiêu tự nguyện cho tất cả các nước EU là giảm sử dụng khí đốt xuống 15%.

Hình minh họa
Chụp lại hình ảnh,Ủy ban Châu Âu kêu gọi các nước EU tự nguyện giảm bớt sử dụng khí đốt 15% 

Vào cuối tháng 2, để đối phó với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Đức đã đột ngột dừng kế hoạch mở lại một đường ống mới – Nord Stream 2 – mà sẽ tăng gấp đôi nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Đức.

Những người chỉ trích dự án Nord Stream 2 từ lâu đã cho rằng nó sẽ trao cho Nga quá nhiều quyền kiểm soát đối với nguồn cung cấp năng lượng của châu Âu.

Bài Liên Quan