Tổng thống Indonesia thăm Trung Quốc tìm cơ hội mở rộng thương mại

Đăng ngày: 25/07/2022

Ảnh minh họa : Tổng thống Indonesia Joko Widodo (T) gặp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tại Bắc Kinh, Trung Quốc, năm 2015. © Reuters

Anh Vũ

Theo trang tin Al Jareeza, theo lời mời của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hôm nay 25/07/2022, tổng thống Indonesia Joko Widodo bắt đầu chuyến công du Bắc Kinh 2 ngày, với trọng tâm là tìm kiếm cơ hội mở rộng thương mại và đầu tư với thị trường 1,4 tỷ dân.

Tổng thống Indonesia là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới thăm Trung Quốc kể từ sau Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh hồi tháng Hai năm nay, do Trung Quốc thực thi chính sách « zero Covid ». Ngày mai, ông Joko Widodo sẽ có cuộc hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi tiếp tục chuyến công du Đông Á đến Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Tuyên bố với báo chí hôm thứ Năm tuần qua, trước chuyến thăm Bắc Kinh của tổng thống Widodo, ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết cuộc hội đàm giữa tổng thống Indonesia và chủ tịch Trung Quốc sẽ tập trung vào vấn đề thương mại và đầu tư.  

Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia với trao đổi mậu dịch và đầu tư nước ngoài 110 tỷ đô la trong năm ngoái. Trong khi ở chiều ngược lại, Indonsia chỉ đạt 3,2 tỷ đô la xuất khẩu và đầu tư vào Trung Quốc.  

Theo giới quan sát, chuyến công du của lãnh đạo Indonesia còn có thể là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang sẵn sàng đón các lãnh đạo nước ngoài, sau một thời gian dài đóng cửa vì đại dịch.  

Indonesia hiện là chủ tịch luân phiên của G20. Gần đây ông Joko Widodo đã liên tiếp công du các nước trong nhóm G20, trong đó có Nga. Có thể chuyến công du của tổng thống Indonesia cũng nằm trong khuôn khổ chương trình hoạt động liên quan đến G20.  

Tuần trước, phát ngôn viên Ngoại Giao Trung Quốc Vương Văn Bân cũng nhấn mạnh đến trọng tâm chuyến đi của tổng thống Indonesia là « quan hệ song phương, cũng như các vấn đề của khu vực và quốc tế ».  

Trong những năm gần đây, quan hệ Trung Quốc-Indonesia cũng đôi lúc căng thẳng, Jakarta lo ngại về an ninh, chủ quyền trước những tham vọng của Trung Quốc. Indonesia và Trung Quốc không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, hai nước vẫn có bất đồng về vùng đặc quyền kinh tế. Tàu tuần dương Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vào khu vực này, khiến Indonesia luôn cảnh giác với những động thái của Trung Quốc trên các vùng biển của mình. 

Một mặt Indonesia cần Trung Quốc vì đây là một thị trường, cũng như nguồn đầu tư lớn. Mặt khác, Jakarta luôn dè chừng, xem Bắc Kinh như nguyên nhân dẫn đến bất ổn an ninh trong khu vực.   

Bài Liên Quan