Hà Nội: Giáo xứ Cát Thuế phản đối xã xâm phạm ‘đất thánh’

RFA
2022.07.26

Hà Nội: Giáo xứ Cát Thuế phản đối xã xâm phạm 'đất thánh'Người và máy xúc phá bỏ tường rào vườn thánh của giáo xứ Cát Thuế ngày 21/7/2022

 Facebook Giuse Đỗ Văn Tuyến

Giáo xứ Cát Thuế ở xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội phản đối một dự án của chính quyền xã bị cho là xâm phạm vườn thánh (nghĩa trang) của giáo xứ.

Theo linh mục Giuse Đỗ Văn Tuyến- cha xứ của giáo xứ Cát Thuế, Uỷ ban Nhân dân xã Vân Côn thực hiện một dự án cải tạo các nghĩa trang của các thôn trong xã, trong đó có nghĩa trang của thôn/giáo xứ Cát Thuế. Tuy nhiên, ông và các giáo dân của giáo xứ không đồng tình với những phần việc dự án này trong khuôn khổ của vườn thánh.

Căn cứ vào nội dung dự án có tên “Cải tạo, chỉnh trang các khu nghĩa trang của xã Vân Côn” thì chính quyền xã sẽ cho xây dựng tường rào mới, bể nước, bể hoá vàng, sân và nhà hậu phúc, và rãnh thoát nước trong phạm vi vườn thánh của giáo xứ Cát Thuế.

Để thực hiện các công việc này, vào ngày 21/7, ban quản lý dự án đã đưa công nhân và máy xúc đến phá dỡ tường bao phần sau của vườn thánh giáo xứ Cát Thuế nhưng bị cha xứ và giáo dân phản đối.

Nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do, linh mục Giuse Đỗ Văn Tuyến cho biết giáo xứ chỉ đồng ý với những phần việc nằm ngoài khu vực của vườn thánh, một mảnh đất hình vuông có cạnh 60 mét và có lịch sử hơn 100 năm.

Ông nói: “Chúng tôi cũng đã quy hoạch (đất thánh- PV) và xây dựng tường bao đầy đủ, vẫn ở trong tình trạng tốt. Có nghĩa là chúng tôi đang quản lý và sử dụng một cách bình thường.

Hiện nay chính quyền xã có làm một dự án để xin cấp trên cấp kinh phí để cải tạo các nghĩa trang trên địa bàn xã. Dự án đó có nhiều hạng mục lắm… trong đó có việc làm đường mới, làm tường bao và hàng rào sắt bên trên ở trong khuôn viên của vườn thánh giáo xứ.

Ông nêu quan điểm: “Chúng tôi không phản đối việc chính quyền làm dự án để phục vụ cho việc xây dựng kiến thiết phục cho cho nhu cầu của dân chúng nói chung nhưng riêng các hạng mục của dự án liên quan đến vườn thánh thì liên quan trực tiếp đến phần đất mà giáo xứ đang quản lý và sử dụng cũng như liên quan đến vấn đề an táng của người Công giáo thì chúng tôi không chấp nhận.”

Linh mục Giuse Đỗ Văn Tuyến nói việc chính quyền đưa người và máy móc vào phá dỡ tường bao đất thánh vào ngày 21/7 với ý định xây lại bức tường này. Tuy nhiên ông cho rằng đây là việc xâm phạm khuôn viên vườn thánh và việc xây lại bức tường là không cần thiết. Ông còn cho biết giáo xứ sẵn sàng tự xây lại tường bao vườn thánh nếu bị lung lay.

Sau khi gặp phải sự phản đối của linh mục và giáo xứ, ban quản lý dự án và chính quyền xã cũng dừng việc phá bỏ tường bao vườn thánh và mời đại diện giáo xứ đến gặp chính quyền xã tức chủ đầu tư dự án trong ngày 25/7. Linh mục Giuse Đỗ Văn Tuyến nói trong cuộc họp này, bên chủ đầu tư có lắng nghe ý kiến của ông và hứa điều chỉnh dự án không can thiệp vào công việc bên trong vườn thánh. Về phần tường rào đã bị phá, ban lãnh đạo xã nói sẽ xây lại sau cuộc họp giữa ban lãnh đạo địa phương và dân chúng trong xã vào đầu tháng 8 tới. 

Linh mục Giuse Đỗ Văn Tuyến nói vấn đề ở đây là không có sự trao đổi giữa chính quyền địa phương và giáo xứ Cát Thuế.

Ông nhấn mạnh sự việc không quá nghiêm trọng và không có việc chính quyền địa phương lấn chiếm đất của giáo xứ. Ông cũng khẳng định không có sự đối đầu giữa giáo xứ và chính quyền xã.

Ông còn cho biết thêm chủ tịch và phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã Vân Côn là người Công giáo ở thôn khác và họ được sự tôn trọng của người dân trong xã.

Nhằm tìm hiểu thông tin từ cả hai phía, phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi điện cho ban lãnh đạo xã Vân Côn nhưng không ai nghe máy.

Bài Liên Quan