Trung Quốc bắn tên lửa Đông Phong vào vùng biển Đài Loan

2022.08.04

Trung Quốc bắn tên lửa Đông Phong vào vùng biển Đài LoanMáy bay trực thăng của Trung Quốc bay qua đảo Pingtan gần với Đài Loan ở tỉnh Phúc Kiến hôm 4/8/2022

 AFP

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 4/8 xác nhận quân giải phóng nhân dân Trung Hoa đã bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo Đông Phong vào vùng biển Đài Loan trong cuộc tập trận kéo dài từ ngày 4 đến 7/8, ngay sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kết thúc chuyến thăm đảo quốc tự chủ này vào ngày 3/8 vừa qua.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Đài Loan, một loạt tên lửa Đông Phong đã được Trung Quốc bắn ra vào lúc 1 giờ 56 phút chiều và rơi xuống vùng nước gần các phần phía đông bắc và tây nam của Đài Loan. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Đài Loan không đưa thêm chi tiết cụ thể.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Đài Loan cho biết khoảng 10 tàu hải quân Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan từ tối 3/8 đến sáng 4/8, trước khi bị tàu lực lượng phòng vệ biển của Đài Loan “xua đi”.

Nguồn tin cho Reuters biết, các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã băng qua đường trung tuyến này vào sáng 4/8. 

“Họ bay vào và sau đó rút ra, liên tục như vậy. Họ cố gắng gây áp lực lên hệ thống phòng không của chúng tôi”, nguồn tin này nói.

Hãng tin Reuters hôm 4/8 trích dẫn thông tin từ quân đội Đài Loan cho biết Đài Loan đã bắn pháo sáng xua đuổi hai máy bay không người lái gần hòn đảo ở ngoài khơi phía tây. 

Phía Đài Loan cho biết hai máy bay này đang làm nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo và đã phải quay đầu sau khi bị phía Đài Loan bắn pháo sáng cảnh báo và xua đuổi.

Chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan hôm 2/8 vừa qua đã khiến tình hình ở eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/8 nói rằng việc quân đội tập trận ở vùng biển gần Đài Loan “là một biện pháp cần thiết và chính đáng để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Bắc Kinh luôn khẳng định Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất. 

Bài Liên Quan