Ukraina: 9 chiến đấu cơ bị phá hủy trong vụ nổ căn cứ không quân Nga ở Crimée

Đăng ngày: 11/08/2022

Ảnh chụp từ vệ tinh ngày 10/08/2022 cho thấy cảnh căn cứ không quân Nga Saki tại Crimée bị phá hủy. via REUTERS – PLANET LABS PBC

Thùy Dương

Thứ Tư 10/08/2022, Ukraina cho biết, 9 chiến đấu cơ của Nga đã bị phá hủy trong vụ nổ lớn tại một căn cứ không quân của Nga trên bán đảo Crimée của Ukraina mà Matxcơva đã sáp nhập hồi năm 2014.

Hãng tin Mỹ AP nhắc lại Nga vẫn coi đó là một tai nạn, phủ nhận thiệt hại về phi cơ, không thừa nhận các vụ nổ kho đạn tại Crimée hôm 09/08 là do căn cứ không quân Nga bị tấn công, cho dù các hình ảnh vệ tinh chụp hôm thứ Ba cho thấy rõ ràng là có ít nhất 7 chiến đấu cơ trong căn cứ không quân của Nga tại Crimée đã nổ tung và một số phi cơ khác bị hư hại.

Từ Cophenhagen, nhân chuyến công du Đan Mạch gặp đại diện các nước tài trợ cho Ukraina, bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina hôm 10/08 từ chối bình luận về việc liệu có phải quân đội Ukraina có liên quan đến các vụ nổ tại căn cứ quân sự của Nga ở Crimée, nhưng ông Oleksii Reznikov mỉa mai nói « Tôi nghĩ rằng các binh sĩ Nga đã quên mất một quy tắc rất đơn giản: không hút thuốc ở những nơi nguy hiểm. Chỉ có vậy thôi ». 

Trong khi đó, dù chính quyền Kiev không thừa nhận chính thức trách nhiệm về vụ nổ, nhưng một cố vấn của phủ tổng thống Ukraina, ông Mikailo Podoliak ngay hôm thứ Ba đã khẳng định trên Twitter là mọi chuyện « mới chỉ bắt đầu ».

Nhìn sang Anh, khi được hỏi, bộ trưởng Quốc Phòng Anh Ben Wallace cũng không bình luận gì về vụ nổ nhưng nhắc lại là Ukraina có quyền bảo lệ lãnh thổ của họ và « nếu đó là một vụ tấn công của Ukraina, thì vụ tấn công này cũng là chính đáng và phù hợp với luật pháp quốc tế ».

Bài Liên Quan