Bộ trưởng Y tế Thái Lan: ‘Không hoan nghênh du khách đến chỉ để hút cần sa’

19 tháng 8 2022

Ông Anutin và Đảng Bhumjaithai đã thúc đẩy thành công việc hợp pháp hóa cần sa ở Thái Lan
Chụp lại hình ảnh,Ông Anutin và Đảng Bhumjaithai đã thúc đẩy thành công việc hợp pháp hóa cần sa ở Thái Lan

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul hôm 17/8 cho biết nước này không hoan nghênh những khách du lịch đến chỉ để hút cần sa.

“Nếu ai đó nói với bạn rằng tới Thái Lan đi vì cần sa miễn phí và có thể hút ở bất kì đâu thì đó là tin giả. Chúng tôi không chào đón những khách du lịch như vậy”, ông Anutin, người cũng là phó Thủ tướng Thái Lan trả lời các phóng viên tại buổi gặp gỡ báo chí về chủ đề cần sa tổ chức tại Bangkok.

“Chúng tôi chỉ tập trung vào việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế và sức khỏe, hiện không quảng cáo cần sa cho mục đích giải trí”.

Tuy nhiên, ông Anutin cũng cho biết việc này không phải là vĩnh viễn mà có thể thay đổi khi mọi người hiểu đầy đủ về việc sử dụng cần sa một cách chính xác. “Không phải là bây giờ mà có thể là trong tương lai gần”, ông nhấn mạnh.

Phát biểu của ông Anutin Charnvirakul được đưa ra khi khách du lịch nước ngoài bắt đầu đến với đất nước phụ thuộc vào ngành du lịch.

Chính phủ Thái dự kiến sẽ đón 8 – 10 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022, cao hơn mức dự kiến trước đó là 7 triệu lượt. Trước đại dịch Covid, lượng khách du lịch đến xứ sở chùa vàng đạt mốc kỷ lục 40 triệu lượt vào năm 2019.

Ngày 9/6/2022, Thái Lan chính thức rút cần sa khỏi danh sách chất ma túy, cho phép người dân sử dụng với mục đích y tế, với điều kiện nồng độ tetrahydrocannabinol (THC – chất gây hưng phấn có trong cần sa) không vượt qua 0,2%.

Trong thông cáo mà Phòng quan hệ công chúng Thái Lan cung cấp cho BBC, ước tính việc hợp pháp hóa cần sa sẽ mang lại 800 triệu USD vào năm 2022 và lên đến 1,5 tỷ USD vào năm 2025 cho nền kinh tế nước này.

Một cửa hàng bán cần sa trên đường Khao San tháng 8/2022
Chụp lại hình ảnh,Một cửa hàng bán cần sa trên đường Khao San tháng 8/2022

“Không có vấn đề gì trong việc hợp pháp hóa cần sa”

Cũng theo Bộ trưởng Anutin Charnvirakul, không có bất kì vấn đề nào xảy ra kể từ khi Thái Lan hợp pháp hóa cần sa như những lo ngại trước đó.

Ông cho biết tới nay chỉ có 60 trường hợp bị tác dụng phụ nghiêm trọng do cần sa kể từ tháng 6/2022.

“Con số này có nghĩa là khoảng một trường hợp mỗi ngày, không có tác động đáng kể nào so với tổng dân số 70 triệu người của Thái Lan”, bộ trưởng Y tế Thái Lan nói.

Ông Anutin và Đảng Bhumjaithai của mình đã thúc đẩy thành công việc hợp pháp hóa sử dụng cần sa cho mục đích y tế và cho phép các hộ gia đình trồng loại cây này.

“Dự luật cần sa của Thái Lan sẽ được soạn thảo hoàn chỉnh trong tuần này và đề xuất lên Hạ viện ngay lập tức.”

Cho đến nay, đã có 45 triệu người truy cập vào ứng dụng đăng ký trồng cần sa dành cho hộ gia đình của chính phủ Thái, tương đương với việc một người trưởng thành sẽ vào ứng ụng này ít nhất một lần.

“Khoảng 1,1 triệu người đăng ký trồng cần sa trên tổng diện tích 1200 hecta”, ông Anutin cho biết.

Ông Anutin Charnvirakul trả lời phóng viên trong họp báo ngày 17/8
Chụp lại hình ảnh,Ông Anutin Charnvirakul trả lời phóng viên trong họp báo ngày 17/8

Malaysia quan tâm đến chính sách việc hợp pháp hóa cần sa

Cũng trong buổi họp báo, Bộ trưởng Anutin Charnvirakul cho biết ông sẽ gặp gỡ Bộ trưởng Y tế Malaysia tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 12 về Y tế và Kinh tế vào tuần tới.

Khi các phóng viên đặt câu hỏi: “Ngoài Malaysia, còn có quốc gia ASEAN quan tâm đến chính sách hợp pháp hóa cần sa?”, ông Anutin trả lời: “Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận với nhiều quốc gia và Bộ trưởng Y tế của Malaysia đã thể hiện sự quan tâm đến vấn đề này.”

“Bộ trưởng Y tế của Malaysia yêu cầu một cuộc gặp gỡ. Chúng tôi sẽ xem xét những gì Thái Lan đang làm với chính sách cần sa, thảo luận làm thế nào để cùng nhau thực hiện chính sách này, mang lại lợi ích cho quốc gia về mọi mặt, có thể là kinh tế, y tế, chăm sóc bệnh nhân bằng các sản phẩm từ cần sa”, ông Anutin cho biết thêm

Bộ trưởng Y tế Thái Lan và Malaysia sẽ thảo luận Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 12 về Y tế và Kinh tế
Chụp lại hình ảnh,Bộ trưởng Y tế Thái Lan và Malaysia sẽ thảo luận Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 12 về Y tế và Kinh tế

Tham quan trang trại cần sa hiện đại của Thái Lan

Phóng viên của BBC News Tiếng Việt đã có dịp tham quan một trang trại cần sa của Tổ chức Dược phẩm Chính phủ (GPO) tại huyện Thanyaburi, tỉnh Pathum Thani, Thái Lan.

Tiến sĩ Witoon Danwiboon từ GPO cho biết tại đây sử dụng một công nghệ hiện đại với quy trình khép kín từ việc nhân giống cây con, thu hoạch rồi tới chiết xuất sản phẩm từ cần sa, để tránh việc sử dụng phân bón, chất hóa học hay nước nhiễm kim loại nặng…

Các sản phẩm được sản xuất có thể là dược phẩm, mỹ phẩm, nguyên liệu thực phẩm… và được cam kết có chất lượng cao nhất.

Nơi ươm giống cây con sẽ hoạt động từ tháng 9/2022 của Tổ chức Dược phẩm Chính phủ Thái Lan (GPO)
Chụp lại hình ảnh,Nơi ươm giống cây con sẽ hoạt động từ tháng 9/2022 của Tổ chức Dược phẩm Chính phủ Thái Lan (GPO)
Một công nhân sơ chế cần sa
Chụp lại hình ảnh,Một công nhân sơ chế cần sa
Cần sa được sơ chế sau khi thu hoạch
Chụp lại hình ảnh,Cần sa được sơ chế sau khi thu hoạch
Quy trình sản xuất khép kín
Chụp lại hình ảnh,Quy trình sản xuất khép kín
Công đoạn bay hơi và chiết xuất tinh dầu
Chụp lại hình ảnh,Công đoạn bay hơi và chiết xuất tinh dầu
Dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ cần sa
Chụp lại hình ảnh,Dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ cần sa
Bước đóng bao bì sản phẩm
Chụp lại hình ảnh,Bước đóng bao bì sản phẩm
Các sản phẩm được chiết xuất từ cần sa
Chụp lại hình ảnh,Các sản phẩm được chiết xuất từ cần sa

Bài Liên Quan