Nga triển khai phi cơ trang bị tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad

Đăng ngày: 19/08/2022

Ảnh do bộ phận báo chí của bộ Quốc Phòng Nga cung cấp ngày 18/08/2022 cho thấy một chiếc MiG-31 hạ cánh xuống căn cứ Không Quân Nga Chkalovsk tại vùng Kaliningrad. AP

Thanh Phương

Nga thông báo đã triển khai hôm qua, 18/08/2022, các phi cơ trang bị tên lửa siêu thanh loại mới nhất ở vùng Kaliningrad, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng chung quanh vùng đất này của Nga, nằm lọt giữa hai nước thành viên khối NATO là Litva và Ba Lan.

Trong bản thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga nói rõ: “Trong khuôn khổ các biện pháp chiến lược răn đe bổ sung, 3 chiếc MIG-31 trang bị tên lửa siêu thanh Kinjal đã được triển khai tại vùng Kaliningrad”. Ba chiến đấu cơ này sẽ tạo thành một đơn vị tác chiến, sẵn sàng xuất kích 24 giờ trên 24.

Cùng với tên lửa hành trình Zircon, tên lửa siêu thanh Kinjal thuộc một thế hệ vũ khí mới do Nga chế tạo và được tổng thống Vladimir Putin xem là “bất bại”, bởi vì các tên lửa này không thể bị các hệ thống phòng không của đối phương bắn chặn. 

Việc triển khai các tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad, một vùng đất đã được quân sự hóa cao độ, diễn ra vào lúc đang có cuộc đọ sức giữa Liên Hiệp Châu Âu với Matxcơva về vùng này. Trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt của Liên Âu đối với Nga, vào tháng 6, Litva đã ngưng cấp phép cho một số mặt hàng trung chuyển qua nước này đến Kaliningrad. Sau nhiều lần Nga phản đối và đe dọa, cuối cùng Liên Âu đã yêu cầu Litva cho phép hàng hóa của Nga, ngoại trừ thiết bị quân sự, trung chuyển qua hệ thống đường xe lửa sang Kaliningrad. 

Trả lời RFI Pháp ngữ hôm qua, tướng Dominique Trinquand, một chuyên gia quân sự của Pháp, cho rằng việc triển khai tên lửa siêu thanh ở Kaliningrad là một bước leo thang của phía Nga: 

 “Leo thang trong việc phô trương vũ khí đã diễn ra từ 6 tháng nay. Phía Nga đã nói là không thể chấp nhận việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraina. Chúng ta đã gởi cho Kiev các tên lửa phòng không, tên lửa chống tăng, rồi xe thiết giáp, các dàn pháo và dàn phóng rocket nhiều nòng, nhưng về phía Nga thì vẫn chưa có sự leo thang, ngoài những những tuyên bố hùng hổ. Những thông báo này và những việc triển khai này đã có từ lâu. Đây vẫn là kiểu dương oai diễu võ quen thuộc của phía Nga. »

Bài Liên Quan