Lãnh đạo ngoại giao châu Âu : Bruxelles có thể đóng vai sứ giả hòa bình ở eo biển Đài Loan

Đăng ngày: 23/08/2022

Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell phát biểu tại Nghị viện châu Âu, Strasbourg, Pháp ngày 16/02/2022. AP – Jean-Francois Badias

Thùy Dương

Liên Hiệp Châu Âu có thể đảm nhiệm vai trò sứ giả hòa bình tại eo biển Đài Loan. Đây là phát biểu của lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borell, hôm thứ Hai 23/08/2022 trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trong hồ sơ Đài Loan.

Phát biểu tại phiên họp đầu tiên của diễn đàn “Quo vadis Europe?” tại Santander, Tây Ban Nha, lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell nói  : “Theo kịch bản này, Liên Hiệp Châu Âu đang cố gắng đóng vai nhà trung gian hòa giải”. Taiwan News cho biết ông Borell bày tỏ lo ngại về phản ứng gay gắt của Trung Quốc đối với chuyến thăm Đài Loan của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi khi Bắc Kinh cho tập trận bắn đạn thật và cấm nhập một số hàng hóa của Đài Loan.

Mặc dù khẳng định chủ tịch Hạ Viện Pelosi có quyền đi đến nơi bà muốn đến, nhưng ông cũng lưu ý về vấn đề nên chọn thời điểm thích hợp. Về phần Bruxelles, ông Borrell cho biết cả ông và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đều không có kế hoạch đến thăm Đài Loan để tránh Trung Quốc lấy đó làm cớ đẩy căng thẳng ở eo biển Đài Loan gia tăng.

Khi được hỏi Liên Âu sẽ làm gì nếu Bắc Kinh tấn công Đài Loan, lãnh đạo ngoại giao Josep Borrell nói rằng nếu đảng Cộng Sản Trung Quốc tìm cách chiếm Đài Loan, Bruxelles sẽ cố gắng và thận trọng để “tránh đối đầu trực tiếp với Trung Quốc” dù vẫn phải bảo vệ quyền của Đài Bắc trong việc phát triển hệ thống chính trị của Đài Loan. Ông Borell cũng nhấn mạnh phương Tây phải bảo vệ quyền của người dân Đài Loan, nhưng vì Đài Loan hiện giờ không phải là thành viên của Liên Hiệp Quốc, nên sự mơ hồ chiến lược vẫn phải được duy trì

Cũng trong ngày 23/08, theo Reuters, phát biểu nhân kỷ niệm cuộc đối đầu Trung – Đài cách nay 6 thập niên, trong đó lực lượng Đài Loan đánh trả những kẻ tấn công Trung Quốc, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định quyết tâm tự bảo vệ của Đài Loan và cảnh báo những kẻ xâm lược sẽ phải trả “một cái giá đắt”.

Bài Liên Quan