Công ty thiết kế chip cùa Mỹ đầu tư vào Việt Nam giữa cuộc chiến với Trung Quốc

2022.08.26

Công ty thiết kế chip cùa Mỹ đầu tư vào Việt Nam giữa cuộc chiến với Trung QuốcMột người đàn ông đi qua gian hàng của Synopsys ở một hội nghị về an ninh thông tin Black Hat tại Las Vegas, Mỹ hôm 26/7/2017

 Reuters

Công ty chip điện tử khổng lồ của Mỹ là Synopsys vừa quyết định đầu tư 20 triệu đô la vào Việt Nam qua việc tặng các giấy phép thiết kế và đạo tạo kỹ sư. Hãng tin Nikkei Asia được đại diện của Synopsys cho biết như vậy.

Synopsys là một trong một số các công ty Mỹ đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu về tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) hay còn gọi là các phần mềm thiết kế chip. 

Synopsys hôm 26/8 cho Nikkei Asia biết là hãng sẽ đào tạo kỹ sư điện tử cho Việt Nam và tặng khoảng 30 giấy phép thiết kế trị giá 20 triệu đô la cho quốc gia Đông Nam Á này. Tuy nhiên, công ty không cho biết sẽ đầu tư thêm bao nhiêu nữa vào Việt Nam ngoài số giấy phép được nêu.

Hiện hãng này đã có hai văn phòng ở TPHCM và hai văn phòng khác ở Đà Nẵng với số nhân viên là hơn 400 người. Hãng dự định sẽ tuyển thêm khoảng từ 300 đến 400 nhân viên nữa.

Nikkei Asia trích dẫn lời của Phó Chủ tịch bán hàng của Synopsys là Robert Li cho biết tại một họp báo ở Saigon Hi-Tech Park rằng, với việc trở thành đối tác với các công ty nước ngoài, Việt Nam có thể bắt đầu bằng việc thiết kế các bảng vi mạch tích hợp (IC) dùng trong tủ lạnh, máy điều hoà rồi sau đó nâng dần lên. 

Hôm 12/8 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ đã mở rộng danh sách cấm xuất khẩu sang Trung Quốc bao gồm cả các phần mềm EDA, một ngành công nghiệp mà Mỹ hiện chiếm đến 97% thị phần toàn cầu, theo Synopsys.

Việt Nam là một trong số các quốc gia Synopsys chú trọng về đầu tư. Giám đốc Bán hàng của hãng là Adrian Ng Siong Teck trong một phỏng vấn mới đây được Nikkei Asia trích lời cho biết, Trung Quốc hiện vẫn là một thị trường quan trọng nhưng hãng phải cẩn trọng. 

Bài Liên Quan