Gia nhập NATO : Phần Lan – Thụy Điển họp với Thổ Nhĩ Kỳ

Đăng ngày: 26/08/2022

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (G) tại thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha, ngày 28/06/2022. © Bernat Armangue/AP

Thùy Dương

Theo dự kiến, đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ, Phần Lan và Thụy Điển hôm nay 26/08/2022 họp tại một địa điểm bí mật ở Phần Lan để thảo luận về việc giải tỏa các mối bận tâm của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có việc cho dẫn độ những kẻ khủng bố, từ ngữ của Ankara. Đây là một trong những điều kiện để Ankara chấp thuận cho hai nước Bắc Âu gia nhập Liên Minh Bắc đại Tây Dương – NATO.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet giải thích về những đòi hỏi của Ankara :

23 nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương đã phê chuẩn việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Trong số 7 nước còn lại, chỉ còn Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khiến người ta hoài nghi. Và Ankara không giấu giếm điều đó, bởi vì, chẳng hạn, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Reçep Tayyip Erdoğan tuyên bố rằng Thụy Điển đã hứa cho dẫn độ 73 kẻ khủng bố về Thổ, cho dù chính phủ Thụy Điển khẳng định tất cả các yêu cầu sẽ được tư pháp xem xét. 

Thỏa thuận đạt được hồi tháng 6 vừa qua tại thượng đỉnh NATO ở Madrid đã cho phép hai nước gia nhập NATO mà không bị Thổ Nhĩ Kỳ phủ quyết. Đổi lại, Thụy Điển và Phần Lan hứa xem xét « nhanh chóng và cẩn thận » các yêu cầu dẫn độ của Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu liên quan đến người Kurdistan bị Ankara cáo buộc là thành viên của đảng PKK và những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc có liên quan đến âm mưu đảo chính hồi năm 2016. Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục đưa ra những tuyên bố trái ngược trong mùa hè này, tố cáo các nước Bắc Âu không tôn trọng thỏa thuận đạt được tại Madrid và một lần nữa dọa không phê chuẩn việc gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan.

Cuộc họp ở Phần Lan là cuộc gặp chính thức đầu tiên của 3 nước 2 tháng sau thượng đỉnh Madrid, nơi các nước thành viên NATO đã kín đáo tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ có những hành vi bắt chẹt.

Bài Liên Quan