Chủ tịch COP26 đến VN thúc đẩy hợp tác, thực hiện các cam kết chống biến đổi khí hậu

RFA
2022.08.29

Chủ tịch COP26 đến VN thúc đẩy hợp tác, thực hiện các cam kết chống biến đổi khí hậuThủ tướng VN tiếp Chủ tịch COP26

 Courtesy of vov

Bộ trưởng, Chủ tịch Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) Alok Kumar Sharma cùng Đoàn công tác của Vương quốc Anh đã đến thăm Việt Nam. 

Truyền thông nhà nước loan tin trên vào ngày 29/8. Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tiếp đón đoàn. 

Tại buổi tiếp, ông Chính cho biết Việt Nam coi mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” và chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng sạch và tái tạo là xu thế phát triển tất yếu của thế giới cũng như đối với Việt Nam, cũng là xuất phát từ chính lợi ích của Nhân dân Việt Nam. 

Qua đó, Thủ tướng VN đề nghị Vương quốc Anh và các đối tác phát triển trong quá trình đàm phán thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng cần hỗ trợ Việt Nam về công nghệ và tài chính, bên cạnh phát triển nguồn nhân lực, hoàn thiện thể chế và chia sẻ kinh nghiệm. 

Bộ trưởng, Chủ tịch COP26 Alok Sharma cho biết, ông sẽ chuyển thông điệp của Thủ tướng Chính phủ về công bằng và công lý trong hợp tác chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu đến các đối tác phát triển và mong muốn Tuyên bố chính trị về thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng sẽ được thông qua nhân dịp COP27 tại Ai Cập vào cuối năm nay. 

Cũng trong ngày 29/8, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã tiếp và làm việc với ông Alok Sharma và đoàn của ông. 

Trong một diễn biến liên quan, thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về khí hậu John Kerry sẽ có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 2/9 tới 6/9. 

Theo đó, ông Kerry dự kiến sẽ gặp gỡ các quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp nhằm đạt được đồng thuận trong các hành động chủ chốt trong ứng phó với khủng hoảng khí hậu đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch. 

Trước đó, ông Kerry đến Athens, Hy Lạp trong hai ngày 28 và 29 tháng 8 để gặp những người đồng cấp của chính phủ về nỗ lực giảm lượng khí thải toàn cầu, khử cacbon trong vận tải biển và tiếp tục đà phát triển của các “Hội nghị Đại dương của chúng ta”. 

Chuyến công du của ông Kerry sẽ là cơ hội để Hoa Kỳ tham gia các cuộc thảo luận về hợp tác khí hậu trước thềm hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tại Ai Cập từ 6/11 tới 18/11. 

Bài Liên Quan