Vụ ‘bay lắc’ ngay tại Bệnh viện Tâm thần: hai án tử hình, một chung thân

2022.08.31

Các bị cáo tại phiên tòa ở Hà Nội hôm 31/8/2022

 Sài Gòn Giải Phóng

Tòa án Nhân dân Thành phố hà Nội vào ngày 31/8 tuyên hai án tử hình, một án chung thân và các án tù đối với 10 người trong vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ở Hà Nội từ cuối năm 2020 đến tháng ba năm 2021.

Truyền thông Nhà nước loan tin dẫn quyết định của Hội đồng xử án nêu rõ: hai ông gồm Nguyễn Xuân Quý bị án tử hình về ba tội mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, và Nguyễn Văn Ngọc bị tử hình về hai tội mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Bị cáo Nguyễn Công Thường bị án chung thân cho tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nhóm được gọi là ‘đàn em’ của Quý gồm Nguyễn Trung Nguyên bị tuyên 26 năm tù; Lê Hoàng Hải bị bảy năm sáu tháng tù và Bùi Chí Hải lĩnh chín năm tù.

Bà Đỗ Thị Lưu, cựu trưởng Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, bị tuyên phạt ba năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hai bà Nguyễn Thị Minh Huệ , cựu điều dưỡng viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền và Bùi Thị Hạt, cựu hộ lý Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, cùng bị phạt năm năm tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Ông Nguyễn Anh Vũ, kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, bị phạt bảy năm tù về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Vào ngày 2/4/2021, Công an Thành phố Hà Nội cho báo chí Nhà nước biết đã tiến hành bắt tạm giam kỹ thuật viên Nguyễn Anh Vũ thuộc Khoa phục hồi chức năng và y học Cổ truyền – Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 để điều tra về tội không tố giác tội phạm theo Điều 390 Bộ luật Hình sự.

Ngoài Nguyễn Anh Vũ còn năm người khác liên quan cũng bị bắt giữ. Năm người này đã khai nhận với cơ quan điều tra về việc mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Căn cứ vào lời khai, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Theo tường trình của Khoa phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền và bác sĩ trưởng khoa Đỗ Thị Lưu: Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền được chuyển từ địa điểm cũ về khoa mới từ tháng 12/2020. Bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý được bố trí một phòng bệnh cùng với một bệnh nhân khác tên Tiến. Tranh thủ ngày nghỉ nhân viên trong khoa, Quý đã ngăn đôi phòng để sử dụng một mình, bệnh viện đã phát hiện và yêu cầu dỡ bỏ nhưng bệnh nhân nói rằng muốn ngăn để được nằm điều trị riêng cho yên tĩnh.

Lãnh đạo khoa khẳng định hoàn toàn không nghĩ tới việc bệnh nhân tàng trữ chất gây nghiện và một số dụng cụ sử dụng chất gây nghiện trong phòng nên các trang thiết bị và thuốc gây nghiện mà bệnh nhân mang vào phòng cho đến khi cơ quan chức năng phát hiện, lãnh đạo không hề hay biết.

Tại phiên sơ thẩm ngày 31/8, Tòa kiến nghị Công an Thành phố Hà Nội điều tra sai phạm nếu có của lãnh đạo, cán bộ BV Tâm thần Trung ương  tại thời điểm để xảy ra vụ án gây xôn xao dư luận vừa nêu.

Bài Liên Quan