Nord Stream 1: Nga lại đóng đường ống dẫn khí đốt cho châu Âu

Matt Murphy

BBC News

Nord Stream 1

Nga đã hoàn toàn ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống dẫn lớn, cho rằng cần phải sửa chữa đường ống.

Tập đoàn năng lượng quốc doanh khổng lồ của Nga, Gazprom, cho biết các hạn chế đối với đường ống Nord Stream 1 sẽ kéo dài trong ba ngày tới

Nga đã giảm đáng kể xuất khẩu khí đốt qua đường ống này.

Nước này phủ nhận cáo buộc rằng họ sử dụng nguồn cung cấp năng lượng như một vũ khí chiến tranh chống lại các quốc gia phương Tây.

Đường ống Nord Stream 1 dài 1.200km dưới biển Baltic từ bờ biển Nga gần St Petersburg tới đông bắc nước Đức.

Nó được mở vào năm 2011, và có thể chuyển tối đa 170 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày từ Nga tới Đức.

Đường ống đã bị đóng 10 ngày trong tháng Bảy – cũng vì lý do để sửa chữa, theo phía Nga cho hay – và gần đây chỉ hoạt động ở mức 20% công suất vì những gì Nga mô tả là lỗi thiết bị.

Chủ tịch cơ quan quản lý mạng lưới của Đức cho biết nước này có thể đối phó – nếu Nga tiếp tục cung cấp trong những ngày tới.

“Tôi cho rằng chúng tôi sẽ có thể đối phó với điều này,” Klaus Mueller nói với Reuters. “Tôi tin tưởng rằng Nga sẽ trở lại với 20% vào thứ Bảy, nhưng không ai có thể thực sự nói trước được.”

Các nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại Nga có thể gia hạn thời gian ngừng hoạt động nhằm tăng giá khí đốt, vốn đã tăng mạnh trong năm qua.

Tuy nhiên, thông báo hôm nay được cho là sẽ không tác động đến giá cả ngay lập tức. Giá khí đốt tự nhiên của Vương quốc Anh trên thực tế giảm hơn 15% trên thị trường, tính đến 14:00 giờ (giờ Anh Quốc) thứ Tư.

Việc tăng giá mạnh có nguy cơ tạo ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt trong những tháng mùa đông, có khả năng buộc các chính phủ phải chi hàng tỷ USD để giảm bớt gánh nặng.

Hôm thứ Ba (30/8), Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher cáo buộc Nga “sử dụng khí đốt làm vũ khí chiến tranh”.

Bà phát biểu sau khi Gazprom cho biết họ sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho công ty năng lượng Engie của Pháp.

Nhưng người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin phủ nhận cáo buộc – và khẳng định rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra sự gián đoạn do phá hủy cơ sở hạ tầng của Nga.

Ông nhấn mạnh rằng “các vấn đề kỹ thuật” do lệnh trừng phạt gây ra là điều duy nhất ngăn cản Nga cung cấp khí đốt qua đường ống, mà không nói rõ vấn đề là gì.

Tranh cãi gần đây nhất là về một tua-bin được đưa đến Đức sau khi sửa chữa ở Canada và bị Nga từ chối nhận lại, vì cho rằng nó chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tuy nhiên, Đức từ chối lập luận này.

Đầu tháng này, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết đường ống đã hoạt động với toàn bộ công suất và không có vấn đề kỹ thuật nào như Nga tuyên bố.

Mới đầu tuần, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen hứa sẽ can thiệp vào thị trường năng lượng.

“Chúng ta cần một mô hình thị trường điện mới thực sự hoạt động và cân bằng trở lại,” bà nói.

Tuần trước, BBC tiết lộ rằng mỗi ngày Nga phải đốt bỏ lượng khí gas ước tính trị giá 10 triệu USD tại một nhà máy gần biên giới Phần Lan.

Bài Liên Quan