Ấn Độ biên chế hàng không mẫu hạm mới vào khi mối quan ngại về Trung Quốc gia tăng

2022.09.02

Ấn Độ biên chế hàng không mẫu hạm mới vào khi mối quan ngại về Trung Quốc gia tăngHàng không mẫu hạm do Ấn Độ chế tạo mang tên INS Vikrant trong chuyến chạy thử tới Kochi, Ấn Độ hôm 25/8/2022.

 AP

Ấn Độ vào ngày 2/9 đưa vào biên chế chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên do chính nước này chế tạo với mong muốn có thể đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực.

AP loan tin cho biết tên gọi hàng không mẫu hạm mới của Ấn Độ là INS Vikrant. Vikrant trong tiếng Phạn có nghĩa ‘hùng mạnh’ hay ‘can đảm’. Đây là hàng không mẫu hạm thứ hai trong biên chế của Ấn Độ. Chiếc thứ nhất là INS Vikramaditya do Liên Xô chế tạo và Ấn mua lại từ Nga vào năm 2004 với mục đích bảo vệ Ấn Độ Dương và Vịnh Bengal.

Chiếc hàng không mẫu hạm mới INS Vikrant dài 262 mét được thiết kế và đóng tại Nhà máy Cochin ở miền nam Ấn Độ. Thủ tướng Narendra Modi đã chứng kiến việc hạ thủy chiếc tàu và hoạt động này được xem là một phần để đánh dấu 75 năm đất nước Ấn độc lập khỏi sự đô hộ của Anh Quốc.

Hàng không mẫu hạm INS Vikrant được cho biết có thể mang theo đội ngũ chừng 1.600 nhân sự và đội máy bay 30 chiếc gồm chiến đấu cơ và trực thăng.

Hơn 75% những cơ phận của hàng không mẫu hạm INS Vikrant được chế tạo tại Ấn Độ do khoảng chục hãng công nghiệp lớn và hơn 100 doanh nghiệp nhỏ chuyên cung cấp trang thiết bị, máy móc.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

Mới vào tháng tám vừa qua, Bắc Kinh đưa một tàu hải quân đến cập cảng do chính Trung Quốc xây dựng ở Sri Lanka. Việc này khiến New Delhi quan ngại vì sự hiện diện của tàu Hải quân Trung Quốc ngay vùng bờ biển Ấn Độ. Trung Quốc trấn an rằng đó chỉ là con tàu nghiên cứu; thế nhưng hoạt động đó bị cho là để ngụy trang công tác gián điệp, giám sát khu vực.

Thủ tướng Narendra Modi vào ngày 2/9 nhắc lại rằng mối quan ngại về an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương đã bị lơ là suốt một thời gian dài.

Bài Liên Quan