Chiến tranh Ukraine: Nga hoãn trưng cầu dân ý ở khu vực bị chiếm đóng

Nga chiếm giữ Kherson sau khi xâm lược
Chụp lại hình ảnh,Nga chiếm giữ Kherson một thời gian ngắn sau khi xâm lược

Chính quyền chiếm đóng của Nga tại Kherson, thành phố chiến lược phía nam Ukraine, đã hoãn trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga vì lý do an ninh.

“Việc này đang được tạm dừng vì tình hình an ninh”, Kirill Stremousov, Phó lãnh đạo chính quyền do Nga bổ nhiệm tại đó cho biết. Quân đội Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công được chờ đợi từ lâu ở phía nam, nơi Nga đang có kế hoạch trưng cầu dân ý ở các khu vực Kherson và Zaporizhzhia.

Một cây cầu quan trọng ở Kherson đã bị bắn thủng.

Phát biểu trên truyền hình Nga, ông Stremousov cho biết các cuộc pháo kích của Ukraine đã làm hư hại cây cầu Antonovskiy tới mức xe cộ không thể qua lại được nữa.

Ông cho biết các sà lan vận chuyển dân thường qua sông Dnieper (Dnipro) cũng bị phía Ukraine tấn công, cũng như cơ sở hạ tầng của thành phố. Phía Nga phụ thuộc vào cây cầu để đưa quân đội và khí giới ra vào Kherson. Ukraine đã triển khai nhiều bệ phóng tên lửa Himars do Mỹ sản xuất để đẩy quân Nga khỏi thành phố – thành phố đầu tiên rơi vào tay Nga tính từ cuộc xâm lược ngày 24/2.

Nga đã công bố kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đoạt, tương tự như ở Crimea sau khi quân đội nước này chiếm giữ bán đảo năm 2014. Ukraine và các đồng minh phương Tây lên án kế hoạch trưng cầu dân ý là bất hợp pháp.

Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk kêu gọi dân thường rời Kherson khi giao tranh gia tăng trong khu vực. Bà cũng cảnh báo bất kỳ ai tham gia cuộc trưng cầu dân ý của Nga đều có thể bị Ukraine truy tố.

Cuộc xâm lược của Nga đã làm bất ổn cuộc sống ở Ukraine đến mức không rõ ai có thể bỏ phiếu trong các cuộc trưng cầu dân ý như vậy. Cuộc bỏ phiếu ở Crimea năm 2014, được tổ chức dưới sự chiếm đóng của quân đội, không được quốc tế công nhận.

Bài Liên Quan