Đức công bố gói 65 tỷ euro chống khủng hoảng năng lượng

Robert Greenall

BBC News

Ông Scholz
Chụp lại hình ảnh,Ông Scholz (thứ hai bên trái) công bố các biện pháp cùng các đồng minh trong liên minh

Đức công bố gói kinh tế trị giá 65 tỷ euro gồm các biện pháp nhằm giảm bớt mối đe dọa về chi phí năng lượng tăng cao, khi châu Âu phải vật lộn với nguồn cung khan hiếm sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Gói này, lớn hơn nhiều so với hai gói trước, sẽ bao gồm các khoản chi một lần cho những người dễ bị tổn thương nhất và giảm thuế cho các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.

Giá năng lượng đã tăng vọt kể từ cuộc xâm lược của Nga hồi tháng Hai và châu Âu đang cố gắng loại bỏ năng lượng của Nga.

Trong khi đó, Ukraine thúc giục châu Âu giữ vững lập trường.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng Nga đang cố gắng phá hủy cuộc sống bình thường của mọi công dân châu Âu. Trong bài phát biểu hàng tối hôm thứ Bảy, ông nói rằng Nga đang chuẩn bị một “cuộc tấn công năng lượng quyết định vào tất cả người dân châu Âu”, và chỉ có sự thống nhất giữa các nước châu Âu mới có thể bảo vệ họ.

Và trong một cuộc phỏng vấn của BBC được phát sóng vào Chủ Nhật, vợ ông là bà Olena nói rằng nếu sự ủng hộ dành cho Ukraine mạnh mẽ thì cuộc khủng hoảng sẽ ngắn hơn. Bà nhắc nhở người Anh rằng trong khi chi phí sinh hoạt tăng là điều khó khăn, người Ukraine đang phải trả giá bằng mạng sống của họ.

Theo trang Politico, các quan chức Liên minh châu Âu cảnh báo rằng có khả năng sẽ có một thời điểm khó khăn trong những tháng tới khi các quốc gia bắt đầu cảm thấy nỗi đau về kinh tế trong khi vẫn được yêu cầu giúp đỡ các nỗ lực nhân đạo và quân sự của Ukraine.

Đã có những dấu hiệu bất bình nhỏ, với những người biểu tình đã xuống đường ở thủ đô Prague của Czech hôm Chủ nhật, phản đối giá năng lượng tăng cao và kêu gọi chấm dứt các lệnh trừng phạt chống lại Nga. Cảnh sát cho biết khoảng 70.000 người, chủ yếu từ các nhóm cực hữu và cực tả tham gia.

Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại Lubmin ở đông bắc nước Đức, điểm cuối của đường ống dẫn khí đốt Nord Stream từ Nga.

Họ kêu gọi vận hành Nord Stream 2, một đường ống mới sắp đi vào hoạt động nhưng đã bị chính phủ Đức chặn sau cuộc xâm lược.

Hai ngày trước, Nga cho biết họ ngừng xuất khẩu khí đốt vô thời hạn sang Đức thông qua đường ống Nord Stream 1 đã hoạt động.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các nhà báo rằng Đức sẽ vượt qua mùa đông, đồng thời nói thêm rằng Nga “không còn là một đối tác năng lượng đáng tin cậy nữa”.

Ông cho biết chính phủ sẽ trả một lần cho những người hưu trí, những người đang hưởng trợ cấp và sinh viên. Cũng sẽ có giới hạn đối với hóa đơn năng lượng.

Khoảng 9.000 doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng sẽ được giảm thuế với mức 1,7 tỷ euro.

Một khoản thuế đánh vào lợi nhuận của các công ty năng lượng cũng sẽ được sử dụng để giảm nhẹ các hóa đơn, ông Scholz cho biết.

Đức
Chụp lại hình ảnh,Cuộc khủng hoảng năng lượng đã buộc Đức phải đưa nhà máy nhiệt điện than này trở lại lưới điện

Gói mới nhất này nâng tổng số tiền chi cho việc cứu trợ từ cuộc khủng hoảng năng lượng lên gần 100 tỷ euro, so với khoảng 300 tỷ euro chi cho các biện pháp can thiệp nhằm giữ cho nền kinh tế Đức trụ vững trong đại dịch Covid-19.

Các quốc gia trên khắp châu Âu đang xem xét các biện pháp tương tự.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ của Vương quốc Anh, bà Liz Truss, cho biết bà sẽ công bố kế hoạch đối phó với chi phí năng lượng trong vòng một tuần nếu bà trở thành thủ tướng vào thứ Ba.

Và các bộ trưởng năng lượng của EU sẽ nhóm họp vào ngày 9/9 để thảo luận về cách giảm gánh nặng giá năng lượng trong toàn khối.

Một tài liệu được công bố về cuộc họp cho biết chương trình nghị sự sẽ bao gồm giới hạn giá khí đốt và hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho các công ty tham gia thị trường năng lượng, hãng tin Reuters đưa tin.

Bài Liên Quan