Ông Mikhail Gorbachev được chôn cất bên cạnh vợ trong nghĩa trang ở Moscow

4 tháng 9 2022

Lễ tưởng niệm ông Gorbachev ở Moscow
Chụp lại hình ảnh,Lễ tưởng niệm ông Gorbachev ở Moscow

Nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev đã được chôn cất hôm thứ Bảy 3/9 trong một lễ tang nhỏ nhưng trang trọng ở Moscow.

Tổng thống Vladimir Putin trước đó đã đến viếng ông Gorbachev, tuy ông Putin không tham dự lễ tang.

Hàng nghìn người đưa tang đã xếp hàng tiễn biệt ông Gorbachev, người được phương Tây ca ngợi nhưng là nhân vật tranh cãi tại Nga.

Quan tài nhà lãnh đạo trước đó được đặt trong phòng khánh tiết Câu lạc bộ Công đoàn, địa điểm vẫn dùng cho cho tang lễ của các quan chức cấp cao ở Nga.

Đây cũng là nơi đặt thi hài của Josef Stalin trong 4 ngày quốc tang sau khi ông qua đời vào năm 1953.

Sau đó, quan tài được đưa ra khỏi hội trường trong một cuộc rước do Dmitry Muratov dẫn đầu. Ông này là tổng biên tập được giải Nobel Hòa bình của tờ báo độc lập Novaya Gazeta, mà Gorbachev đã giúp thành lập.

Quan tài được đưa đến Nghĩa trang Novodevichy uy tín của Moscow. Ông Gorbachev được chôn cất bên cạnh người vợ Raisa, người đã qua đời vì bệnh ung thư vào năm 1999.

Ông Gorbachev được chôn cất bên cạnh người vợ Raisa
Chụp lại hình ảnh,Ông Gorbachev được chôn cất bên cạnh người vợ Raisa
Lễ tang ngày 3/9
Chụp lại hình ảnh,Lễ tang ngày 3/9

Điện Kremlin cho biết ông Putin không tham dự lễ tang hôm thứ Bảy do “lịch trình làm việc”.

Truyền hình nhà nước hôm thứ Năm chiếu hình ảnh ông Putin, một mình, đặt bó hoa hồng đỏ gần quan tài để ngỏ của Gorbachev tại bệnh viện nơi ông qua đời.

Chính phủ Nga không gọi đây là lễ tang nhà nước, nhưng một người phát ngôn nói lễ tang có “một số yếu tố” như vậy vì có đoàn quân danh dự và chính phủ có hỗ trợ lễ tang.

Nhân vật nước ngoài cấp cao duy nhất tham dự là Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã đặt hoa bên quan tài.

“Nhiều điều cần thiết cho Trung Âu thoát khỏi chủ nghĩa Cộng sản một cách hòa bình, không mất mạng hay đổ máu. Một trong số này là Mikhail Gorbachev,” ông Orban nói trong một bài đăng trên Facebook.

Lễ tang ngày 3/9 ở Moscow
Chụp lại hình ảnh,Lễ tang ngày 3/9 ở Moscow
Irina Virganskaya, con gái của cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, tại nghĩa
Chụp lại hình ảnh,Irina Virganskaya, con gái của cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, tại nghĩa trang

Gorbachev đã qua đời hôm thứ Ba ở tuổi 91 sau một “căn bệnh nghiêm trọng và kéo dài”, bệnh viện nơi ông điều trị cho biết.

Lên nắm quyền từ năm 1985 đến năm 1991, ông đã tìm cách chuyển đổi Liên bang Xô viết bằng những cải cách dân chủ, nhưng không ngăn cản được sự sụp đổ.

Là một trong những nhân vật lớn của thế kỷ 20, ông được yêu mến ở phương Tây vì đã giúp chấm dứt Chiến tranh Lạnh và cố gắng thay đổi Liên Xô.

Nhưng nhiều người ở Nga đổ lỗi cho ông vì làm mất Liên Xô cùng sự hỗn loạn kinh tế và mất ảnh hưởng toàn cầu sau sự sụp đổ của Liên Xô. 

Bài Liên Quan