Chiến tranh Ukraina : Zelensky hứa « đem lại chiến thắng cho Kharkiv »

Đăng ngày: 15/09/2022

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại thành phố Izium, tỉnh Kharkiv, vừa được giải phóng, ngày 14/09/2022. REUTERS – GLEB GARANICH

Thanh Hà

Vùng Kharkiv đã được giải phóng « gần như toàn bộ » khỏi ách của quân đội Nga. Tổng thống Ukraina tuyên bố như trên trong chuyến thị sát Izium hôm 14/09/2022 và cam kết « mang lại chiến thắng ». Trên đường trở lại thủ đô Kiev xe của ông bị tai nạn, nhưng tổng thống Ukraina bình an và chuẩn bị tiếp chủ tịch Ủy Ban Liên Hiệp Châu Âu với trọng tâm là kinh tế và lịch trình hội nhập Liên Âu.

Vào lúc tổng thống Volodymyr Zelensky thị sát tình hình tại thành phố Izium, khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraina, đêm qua, quân Nga oanh kích vào thành phố Kryvyi Rig, quê hương của ông Zelensky ở miền trung. Theo hãng tin Pháp AFP, 7 tên lửa của Nga đã dội xuống thành phố với khoảng 600.000 dân này. Cùng lúc trung tâm thành phố và nhiều khu vực lân cận bị ngập lụt. Mực nước sông Ingulets đột ngột dâng cao. Dân chúng được lệnh tản cư tránh lũ.

Tổng thống Zelensky quy tránh nhiệm cho quân đội Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng, tìm cách « nhận chìm thành phố này ». Trước mắt, thị trưởng thành phố cho biết đợt oanh kích của Nga đêm qua và lũ lụt không gây thiệt hại nhân mạng. Riêng tại khu vực miền đông, trong vùng Donetsk, thống đốc Pavlo Kyrylenko cho biết Lugansk và Donetsk liên tục bị pháo kích đêm qua.

Về mặt ngoại giao, trong ngày hôm nay tổng thống Volodymyr Zelensky tiếp chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen. Từ đầu chiến tranh, bà Ursula von der Leyen đã ba lần đến Kiev. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu sẽ thảo luận với tổng thống và thủ tướng Ukraina chủ yếu về vấn đề hợp tác kinh tế trong bối cảnh Kiev đang « tiến gần » đến việc hội nhập Liên Hiệp Châu Âu. Tháng 6/2022, Bruxelles đã đồng ý cứu xét đơn của Ukraina xin gia nhập Liên Âu. Theo AFP, về phía Kiev, bộ trưởng Tài Chính Serguii Martchenko hy vọng được Liên Hiệp Châu Âu giúp đỡ về kinh tế. Thâm hụt ngân sách hàng tháng của Ukraina hiện lên tới 5 tỷ đô la. 

Tại Berlin, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock mong muốn có thể sớm quyết định về việc cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraina, đặc biệt là về việc chuyển giao xe thiết giáp đời mới Leopard-2 cho quân đội Ukraina. 

Bài Liên Quan