Đường ống Nord Stream: Liên Âu cảnh cáo mọi tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng

Đăng ngày: 28/09/2022

Cảnh mặt biển sủi bọt ở ngoài khơi bờ biển đảo Bornholm (Đan Mạch), ghi nhận ngày 27/09/2022, sau nhiều vụ rò rỉ bất thường trên hai đường ống dưới Biển Baltic dẫn khí từ Nga sang Đức. © Danish Defence Command via AP

Thu Hằng

Liên Hiệp Châu Âu ra thông cáo ngày 28/09/2022 cảnh cáo mọi cuộc tấn công nhắm vào những cơ sở hạ tầng năng lượng và sẽ đưa ra « biện pháp đáp trả nghiêm khắc và đoàn kết ». Theo Bruxelles, « tất cả những thông tin có được đều cho thấy các vụ rò rỉ là kết quả của một hành động có chủ đích ».

Trước đó, sau buổi thảo luận vào tối 27/09, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen và thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đều nhắc đến « một hành động phá hoại », « nhiều vụ nổ đã xảy ra ». Theo một số đoạn video, có thể nhìn thấy nước biển sủi bọt trong đường kính từ 200 m đến 1 km quanh ba khu vực rò rỉ được xác định từ thứ Hai 26/09 ở ngoài khơi đảo Dornholm của Đan Mạch, nằm ở phía nam Thụy Điển và Ba Lan.

Còn theo người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu Josep Borrell, « những sự cố đó không phải là trùng hợp ngẫu nhiên và tác động đến tất cả chúng ta ». Liên Hiệp Châu Âu « hỗ trợ mọi cuộc điều tra để đưa ra ánh sáng chuyện xảy ra và tại sao ».

Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định Mỹ ủng hộ nỗ lực điều tra của Liên Hiệp Châu Âu. Phát biểu với báo chí ngày 27/09, ông trấn an rằng « những vụ rò rỉ này sẽ không tác động đáng kể đến năng lượng » ở châu Âu. Thực vậy, cả hai đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và 2 đều không hoạt động do phương Tây trừng phạt Nga xâm chiếm Ukraina, nhưng chứa đầy khí.

Về phần NATO, tổng thư ký Jens Stoltenberg cũng thể hiện quan ngại về các vụ rò rỉ từ hai đường ống dẫn khí nối Nga với Đức đi qua biển Baltic. Theo AFP, ông gặp bộ trưởng Quốc Phòng Đan Mạch ngày 28/09 để nắm bắt tình hình.

Bài Liên Quan