Tại Quốc Hội, chính phủ Pháp khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraina

Đăng ngày: 04/10/2022

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne phát biểu tại Quốc Hội ở Paris, Pháp, ngày 03/10/2022. REUTERS – BENOIT TESSIER

Minh Anh

Hôm qua, 03/10/2022, Quốc Hội Pháp khai mạc phiên họp định kỳ. Tình hình chiến sự tại Ukraina là một trong số các chủ đề tranh luận. Nhân phiên họp này, chính phủ Pháp khẳng định tiếp tục ủng hộ Ukraina và sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga

Theo báo Pháp Le Monde, trong bài phát biểu dài khoảng 30 phút trước Quốc Hội, thủ tướng chính phủ, bà Elisabeth Borne, kêu gọi « tiếp tục trừng phạt » chế độ tổng thống Nga Vladimir Putin và đề nghị tổ chức một hội thảo kinh tế « trong những tháng sắp tới tại Paris » về Ukraina, nhằm « huy động các doanh nghiệp Pháp » trong công cuộc tái thiết Ukraina. 

Thủ tướng Pháp tái khẳng định mục tiêu đề ra ban đầu là giáng mạnh vào nền kinh tế Nga nhằm ngăn chặn cỗ máy chiến tranh của Vladimir ông Putin. Bà nói, « chính Nga đã khởi động cuộc chiến này. Chính Nga đã buộc chúng ta phải hành động ». 

Trong phiên họp này, đảng đa số của tổng thống Pháp còn chỉ trích mạnh mẽ các đảng đối lập, đảng cực hữu Tập Hợp Quốc Gia (RN) và đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (LFI) có những mối quan hệ kể cả về tài chính với nước Nga của ông Putin, và « quảng bá » cho mô hình chính trị Nga. 

Cuộc tranh luận trở nên gay gắt, khi hai đảng RN và LFI yêu cầu chính phủ xem xét lại các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga, hiện đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mua của người dân Pháp do cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát gây ra. 

Về phần mình, lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng Xã hội Pháp tại Quốc Hội bên cạnh việc kêu gọi « gia tăng các biện pháp trừng phạt », còn đề nghị một dự thảo nghị quyết theo đó Quốc Hội Pháp công nhận « toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ » Ukraina và các « đường biên giới của Ukraina đã được quốc tế công nhận năm 1991 ».

Bài Liên Quan