Indonesia đình chỉ 9 cảnh sát sau thảm kịch khiến 131 người thiệt mạng ở sân vận động

Đăng ngày: 04/10/2022

Cổ động viên câu lạc bộ bóng đá Arema FC tưởng niệm các nạn nhân của thảm kịch hôm 01/10 bên ngoài sân vận động Kanjuruhan ở Malang, Indonesia ngày 03/10/2022. AP – Achmad Ibrahim

Chi Phương

Sau khi đình chỉ giám đốc cảnh sát và 8 sĩ quan của thành phố có liên quan đến thảm kịch khiến 131 người thiệt mạng (theo số liệu mới nhất),ở Malang, cơ quan điều tra Indonesia tiếp tục thẩm vấn 18 cảnh sát hôm nay 04/10/2022. Dựa vào hơn 30 camera ở sân vận động và các video từ những người có mặt tại sân ghi lại, những viên cảnh sát này bị tình nghi đã ném lựu đạn hơi cay, đánh đập cổ động viên và có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thông tín viên trong khu vực, Gabrielle Maréchaux, giải thích thêm :

« Nếu như các cổ động viên bóng đá thường có mối quan hệ nhập nhằng với trọng tài video, thì vài ngày sau thảm kịch xảy ra ở Malang, từ nay người hâm mộ Indonesia dò xét kỹ lưỡng cùng với sự kỳ vọng, các video được ghi lại sau trận đấu hôm thứ Bảy, đang loan tải chóng mặt trên mạng xã hội. Mặc dù ống kính quay bị va đập và chất lượng thấp nhưng vẫn có thể thấy rõ cảnh hỗn loạn cục bộ ở trong sân vận động. Sân cỏ và khán đài bị bao phủ bởi khói do lựu đạn hơi cay. Nhiều người bị chặn lại không thể ra khỏi sân vận động. Cảnh sát dùng dùi cui đánh vào các cổ động viên khi họ tràn xuống sân cỏ sau trận đấu.

Từ những video này, trách nhiệm của lựu đạn hơi cay trong thảm kịch ngày càng trở nên rõ ràng. Khi những làn khói trắng dày đặc đã khiến đám đông hoảng loạn, hít phải khí dẫn đến ngạt thở trong một sân vận động không có nhiều lối thoát hiểm.

Trong bối cảnh đó, chính quyền Indonesia đã thông báo 9 cảnh sát trong đó có giám đốc cảnh sát thành phố từ nay bị đình chỉ công tác. 18 sĩ quan chịu trách nhiệm trong việc ném lựu đạn hơi cay đã được thẩm vấn. Bộ trưởng An Ninh Indonesia đã tuyên bố những cảnh sát này bị tình nghi biển thủ, sẽ bị truy tố hình sự. »

Bài Liên Quan