Khánh Hoà, Nghệ An: Chủ tịch, Phó Chủ tịch bị khởi tố, cách chức liên quan sai phạm đất đai

RFA
2022.10.06

Khánh Hoà, Nghệ An: Chủ tịch, Phó Chủ tịch bị khởi tố, cách chức liên quan sai phạm đất đaiMột góc huyện Cam Lâm nơi có các dự án đang phân lô bán nền nhìn từ trên cao.

 Xuân Ngọc/VNnet

Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà bị cách chức do để xảy ra sai phạm trong quản lý đất. Trong khi đó, một chủ tịch và nguyên chủ tịch xã Nghĩa Xuân, tỉnh Nghệ An bị khởi tố do lập khống hồ sơ xây dựng. Truyền thông nhà nước loan tin trên trong ngày 6/10. 

Cụ thể, đại diện lãnh đạo huyện Cam Lâm cho biết Phó chủ tịch bị cách chức là bà Lê Phạm Thuỳ Ngân. Hiện công việc của bà Ngân được bàn giao lại cho huyện. 

Trước đó, Ban thường vụ tỉnh uỷ Khánh Hoà đã có quyết định kỷ luật cách tất cả chức vụ trong đảng của bà Ngân đồng thời kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo Ban thường vụ huyện uỷ Cam Lâm nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025. 

Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Khánh Hòa, từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2021, Ban Thường vụ huyện Cam Lâm đã vi phạm quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra giám sát để UBND huyện tự đặt ra thủ tục “hiến đất” làm đường không đúng thẩm quyền cấp huyện. 

UBKT cho rằng khi địa phương này cho phép 114 trường hợp tặng cho đất, tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước để tự làm đường, tách thửa và đã tách 2.300 thửa với tổng diện tích hơn 57ha. 

Hôm đầu tháng 10/2022, ông Nguyễn Tiến Lưu, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa cũng bị kỷ luật bằng hình thức cách chức do vi phạm quản lý tài chính và tài sản công, đất đai, xây dựng và quy chế chi tiêu nội bộ của Trung tâm. 

Cũng trong ngày 6/10 Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện vừa khởi tố bốn nguyên lãnh đạo, lãnh đạo xã Nghĩa Xuân để điều tra làm rõ hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bốn ng ười bị  khởi tố  gồm ông Nguyễn Văn Hoạt (52 tuổi, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân), Trương Văn Chính (59 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân), Hoàng Thị Hương Thảo (Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phúc Nghệ An) và Nguyễn Anh Thơ (thành viên điều hành Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Hoàng Phương). 

Theo Công an, những người này đã lập khống hồ sơ xây dựng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 141 triệu đồng.Hiện Công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Bài Liên Quan