Năm thanh thiếu niên Hong Kong bị tù theo luật an ninh

9 tháng 10 2022

Malu Cursino

BBC News

AFP

Năm thiếu niên bị kết án ba năm bị giam giữ tại Hong Kong vì cổ súy cho việc lật đổ chính quyền Bắc Kinh. 

Đây là lần đầu tiên luật an ninh quốc gia được áp dụng tại tòa án đối với những người dưới 18 tuổi ở Hong Kong. 

Bắc Kinh đã ban hành luật có phạm vi áp dụng diện rộng – nhằm giúp cho việc truy tố người biểu tình được dễ dàng hơn – tại thành phố vào năm 2020. 

Kể từ đó, nhiều người chống chính phủ Trung Quốc đã bị bỏ tù, khiến phần lớn phe đối lập chính trị bị loại bỏ. 

Tòa nghe trình bày rằng các bị cáo đã sử dụng mạng xã hội và các quầy hàng trên đường phố để ủng hộ một “cuộc cách mạng đẫm máu” nhằm lật đổ nhà nước Trung Quốc tại vùng đất vốn từng là thuộc địa của Anh. 

Thẩm phán Kwok Wai-kin nói: “Ngay cả khi chỉ có một người bị kích động thì sự ổn định của Hong Kong và sự an toàn của người dân vẫn có thể bị tổn hại ghê gớm.” 

Các thanh thiếu niên – trong độ tuổi từ 16 đến 19 – là thành viên của Returning Valiant, một nhóm ủng hộ Hong Kong độc lập. 

Ông Wai-kin cho biết ông đánh giá cao “tuổi tác và sự non nớt” của các bị cáo, điều đó có nghĩa là họ bị kết án phải vào một cơ sở giam giữ dành cho thanh thiếu niên – còn được gọi là một trung tâm huấn luyện – thay vì phải vào tù. 

Thẩm phán cũng ra mức giới hạn thời gian bản án của họ là ba năm. Họ bị giam giữ trong bao lâu sẽ tùy thuộc vào quyết định của nhà chức trách. 

Vụ án còn liên quan đến hai người lớn, những người sẽ bị kết án vào tháng tới. 

Theo nghiên cứu do ChinaFile hợp tác với Đại học Georgetown công bố, ít nhất 110 người đã bị bắt theo luật an ninh quốc gia. Những người bị bắt bao gồm những người biểu tình, các nhà hoạt động và các nhà cựu lập pháp đối lập.

Bài Liên Quan