Pháp: Đình công tiếp tục làm trạm xăng treo bảng hết hàng

Công nhân đình công đốt lửa trước nhà máy lọc dầu ExxonMobil ở Port-Jerome-sur-Seine, Pháp, ngày 12/10/2022
Chụp lại hình ảnh,Công nhân đình công đốt lửa trước nhà máy lọc dầu ExxonMobil ở Port-Jerome-sur-Seine, Pháp, ngày 12/10/2022

12 tháng 10 2022

Các công nhân dầu mỏ tại Pháp đã bỏ phiếu để tiếp tục đình công, dẫn đến tình trạng thiếu hụt tại các trạm xăng trên khắp đất nước.

Họ đã phản ứng giận dữ sau khi chính phủ gia tăng áp lực với các công ty cũng như nghiệp đoàn, tuyên bố sẵn sàng giải tỏa các kho.

Cuộc đình công, sang tuần thứ ba, đã làm đóng cửa sáu trong số bảy nhà máy lọc dầu của Pháp.

Gần một phần ba các trạm xăng dầu của Pháp hiện nay đang thiếu ít nhất một loại nhiên liệu động cơ.

Hiện nay ở Pháp nhiều trạm xăng dầu đóng cửa, với cảnh hàng trăm xe xếp hàng chờ được đổ nhiên liệu.

Các tổ chức công đoàn muốn tăng lương cho công nhân, do lợi nhuận khổng lồ mà các công ty dầu mỏ thu được vào thời điểm hiện tại.

Họ đang đòi tăng lương 10% – trong đó có 7% để trang trải lạm phát và 3% cho những gì họ gọi là “chia sẻ của cải”.

Chính phủ Pháp phản ứng

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne trước đó nói rằng nếu không thể đạt được thỏa thuận giữa các công ty dầu mỏ và các nghiệp đoàn, chính phủ sẽ hành động để “ngăn chặn tình hình”.

Phát ngôn viên của chính phủ, Olivier Veran, kêu gọi gỡ bỏ ngay lập tức tình trạng phong tỏa các kho nhiên liệu, nếu không sẽ “can thiệp”.

Tuy nhiên, các tổ chức công đoàn cực tả coi đây là mối đe dọa đối với quyền đình công của họ và đã cứng rắn lập trường, gọi cảnh báo của chính phủ là “bất hợp pháp” và “lựa chọn bạo lực”.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi các nghiệp đoàn chấm dứt đình công, nhưng nói rằng các công ty năng lượng nên lắng nghe “yêu cầu lương chính đáng” của công nhân.

Hành động đình công đã gây chia rẽ dư luận ở Pháp, với một số hành khách bày tỏ sự bực tức vì tình trạng thiếu nhiên liệu và chỉ ra rằng họ cần ô tô để đi làm.

Nhưng vì lo lắng ngày càng tăng về chi phí sinh hoạt và lợi nhuận tăng vọt của một số công ty năng lượng, những người khác lại bày tỏ sự thông cảm với công nhân đình công.

Bài Liên Quan