Luật sư tố cáo Chủ nhiệm Đoàn LS dùng bằng giả bị trả thù

2022.10.13

Luật sư tố cáo Chủ nhiệm Đoàn LS dùng bằng giả bị trả thùBà Phan Thị Hương Thủy

 Báo Công an Nhân dân

Luật sư Phan Thị Hương Thủy tố cáo Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, kiêm Đại biểu Quốc hội khóa XIV dùng bằng Đại học giả; nhưng lại bị kỷ luật khai trừ đồng thời bị cơ quan công an khởi tố bị can. 

Mạng báo Công thương hôm 10/10 cho biết, Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội ban hành quyết định khởi tố bị can đối với bà Thủy, nguyên Luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội. 

Quyết định khởi tố bị can ký ngày 19/9 bởi Đại tá Đàm Văn Khanh thể hiện, bà Thủy bị cáo buộc tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân” theo Khoản 1, Điều 331 Bộ luật hình sự. 

Theo Cơ quan An ninh điều tra, bà Thủy, sinh năm 1959, có hành vi đăng tải trên không gian mạng Internet ba bài viết được cho là có nội dung xúc phạm uy tín cá nhân, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Văn Chiến (nguyên Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam).

Bà Thủy cho phóng viên Đài Á Châu Tự Do biết, ba bài viết này có nội dung phản ánh những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc trường Đại học Luật Hà Nội cấp văn bằng đại học cho ông Nguyễn Văn Chiến 23 năm sau khi ông này được cho là tốt nghiệp Đại học Pháp lý năm 1985. 

Ba bài viết được bà đăng tải trên Facebook cá nhân vào tháng 9 và tháng 10 năm 2020 khi ông Nguyễn Văn Chiến là đương kim Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà nội, Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Đại biểu quốc hội khoá XIV.  Bà Thủy nói qua ứng dụng nhắn tin như sau: 

“Tháng 4 năm 2021, Đoàn luật sư Hà Nội tiến hành Đại hội đại biểu và bầu Ban chủ nhiệm khóa X, ông Chiến cũng ra ứng cử nhưng không trúng. 

Tháng 5 năm 2021 ông Chiến bị loại khỏi danh sách ứng viên ứng cử Đại biểu quốc hội khoá XV vì lý do tỷ lệ tín nhiệm ở cơ sở dưới 50%, tháng 12/2021 Liên đoàn Luật sư Việt nam tiến hành đại hội và ông ta không được bầu vào Hội đồng luật sư toàn quốc. 

Ông ta cho rằng vì tôi tố cáo ông ta không có bằng đại học nên là xúc phạm danh dự của ông ta dẫn đến làm ông ta bị mất tất cả.”

Bà Thủy khẳng định, bản thân không xúc phạm ông Chiến và mục đích chỉ là chống tham nhũng, đồng thời muốn người ra ứng cử vào Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội khoá X phải có đủ tiêu chuẩn quy định, trong đó có bằng đại học luật. 

Bà cũng cho biết, trong ngày 6/10 vừa qua, bà có đơn tố cáo gửi Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo đề nghị thanh tra toàn bộ sự việc cấp bằng đại học cho ông Chiến. 

Cũng theo bà Thủy, đầu tháng 10 vừa qua là buổi hỏi cung bị can lần cuối, và cho biết sau đó hồ sơ có thể sẽ bị chuyển qua Viện kiểm sát truy tố và sẽ đến toà xử sơ thẩm. 

Phóng viên RFA gọi điện thoại cho ông Nguyễn Văn Chiến để đề nghị ông bình luận về sự việc này, tuy nhiên ông cho biết đang bận trả lời phỏng vấn và gác máy. 

Trước đó, vào tháng 2 năm 2018, ông Chiến, khi đang là Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, ký quyết định kỷ luật khai trừ bà Phan Thị Hương Thủy, quyết định này đồng nghĩa với việc bà không được tiếp tục hành nghề luật sư. 

Bà Thủy sau đó khiếu nại lên Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nơi ông Chiến đang là Phó Chủ tịch, tuy nhiên vào tháng 6/2018, Ban Thường vụ Đoàn Luật sư Việt Nam ký quyết định giữ nguyên Quyết định kỷ luật bà Phan Thị Hương Thủy. 

Bà Thủy tiếp tục gửi đơn khiếu nại về quyết định nêu trên lên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, tuy nhiên sang năm 2019 Thứ trưởng Bộ tư pháp Phan Chí Hiếu ra Quyết định không chấp nhận các nội dung khiếu nại của bà Thủy. 

Ngày 2/3/2019, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu ký Quyết định số 511/QĐ-BTP về việc giải quyết khiếu nại của bị can Thủy với nội dung: “Không chấp nhận các nội dung khiếu nại của bà Thủy. Giữ nguyên hình thức kỷ luật xóa tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn Luật sư Hà Nội theo Quyết định số 72”.

Bài Liên Quan